วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กรุสมบัติหลวงวิจารณ์เจียรนัย

กรุสมบัติหลวงวิจารณ์เจียรนัย

เราต่างก็ทราบกันดีว่า หลวงวิจารณ์เจียรนัยเป็นข้าราชการในราชสำนักสมัยรัชกาลที่ ๔ ที่ ๕  เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการออกแบบพิมพ์พระสมเด็จให้แก่สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี   ท่านย่อมเป็นอีกผู้หนึ่งที่มีความรู้เกี่ยวข้องกับพระสมเด็จวัดระฆัง พระสมเด็จวังหน้า วังหลวง หรือพระตระกูลสมเด็จต่าง ๆ เป็นอย่างดี   และน่าจะต้องมีพระสมเด็จรวมทั้งแม่พิมพ์พระสมเด็จเก็บรักษาไว้อยู่บ้างเป็นแน่   แต่กลับกลายว่านับแต่สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี สิ้นชีพิตักษัยเมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๔๑๕ ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลใดเคยสืบหาข้อมูลจากบุตรหลานในตระกูลของหลวงวิจารณ์เจียรนัยเลย   ครั้งนี้นับเป็นข้อมูลที่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญมากที่เพิ่งมีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นหลักฐานที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้

https://www.youtube.com/watch?v=c0X6KdQIfQs

ขออนุญาตถอดความบางส่วน (เรียบเรียงใหม่เพื่อให้อ่านง่าย) จากรายการ รักเมืองไทยใช่เลย (Nation TV) ผลิตโดย หจก. ดี ดี ทวีคูณ   ซึ่งมีผู้นำมาเผยแพร่ผ่าน Youtube เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้แก่ผู้ที่เคารพศรัทธาสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ทุกคนครับ
“หลวงวิจารณ์เจียรนัย มีชื่อเล่นว่า เฮง เกิดเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๘๐ ในตระกูลแซ่เจีย มีฐานะดี อาชีพทำทอง   ต่อมาบิดาส่งไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีน รวมทั้งเรียนช่างแกะสลักและช่างทำทอง   กลับมาสมัครเข้ารับราชการในสมัยรัชกาลที่ ๔ มีความสามารถในงานช่างแกะสลักและช่างทำทองเป็นที่โปรดปราน   สมรสกับนางเง็ก   หลวงวิจารณ์เจียรนัยแกะสลักพระสมเด็จให้สมเด็จโตตั้งแต่องค์แรกโดยใช้หินแม่น้ำ และแกะอีกหลาย ๆ พิมพ์ถวายในรัชกาลที่ ๔ และแกะให้สมเด็จโตนำพระไปแจกชาวบ้าน”
“คุณธรรมยุทธ์ เจนพิชิตกุลชัย หรือคุณยอด รับสมบัติมาจากบิดา ซึ่งรับตกทอดมาจากปู่ ทวดรอง ทวดใหญ่ (หลวงวิจารณ์เจียรนัย) ตามลำดับ   ตอนเด็กอายุ ๗ ปี คุณยอดขึ้นไปเล่นบนหีบสมบัติ บิดาสั่งไว้ไม่ให้ขึ้นไปเล่นและบอกว่าเป็นสมบัติที่ห้ามเปิด   จนคุณปู่ (เกิดประมาณปี พ.ศ. ๒๔๔๔) ตีขา   คุณยอดนำตำราเล่มเก่าที่สมเด็จโตเขียนไว้เองมาแปล บางภาษาเป็นขอมต้องจ้างแปล ได้ความว่า ...ห้ามเปิดหีบสมบัติเป็นเวลา ๑๒ รอบ นับแต่ปี พ.ศ. ๒๔๑๑ ซึ่งหลวงปู่โตทำพิธีหลวงใหญ่   พระเหล่านี้ควรนำเอาไปทำบุญ ช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก   และสมเด็จโตสอนว่าไม่มีอะไรที่จะชนะความดี ควรบูชาในสิ่งที่ควรบูชา...   มีอาของคุณยอด ๒ - ๓ คน ทดลองเปิดหีบ ปรากฏมีอันเป็นไป คือ เป็นอัมพาตใน ๗ วัน   ต่อมาเมื่อพ้นกำหนด ๑๒ รอบ บิดาได้ทักคุณยอด จึงมีการเปิดหีบ”


จากรายการดังกล่าว เราสามารถสังเกตพบข้อมูลหลักฐานหลายประการ คือ
๑. หีบสมบัติที่คุณยอดรับมรดกตกทอดมานั้นมีอยู่จำนวนมาก และมีลักษณะคล้ายกับที่พบที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์ตามที่เคยลงข้อมูลไว้แล้ว






๒. คุณยอดได้กล่าวถึงพิธีหลวงใหญ่ซึ่งสมเด็จโตเป็นผู้ทำพิธีเมื่อปี ๒๔๑๑ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลการจัดสร้างพระสมเด็จวังหน้า วังหลวง
๓. พระสมเด็จของคุณยอดที่รายการนำมาเปิดเผยมี พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ขอบล่างฟันหนูหรือขอบล่างขีด และพระสมเด็จวังหน้า วังหลวง รวมอยู่ด้วย










๔. มีพระบูชาแบบต่าง ๆ ที่พบที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์และที่มีบุคคลอื่นเก็บสะสมไว้เช่นกัน





๕. มีพระสมเด็จพิมพ์พระประธานที่มีเนื้อหาอีกแบบหนึ่ง (ซึ่งผมจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป)




๖. มีพระสมเด็จหลังอักษรจีน (ซึ่งผมจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป)



๗. นอกจากนี้ยังได้เห็นบล็อกแม่พิมพ์พระสมเด็จจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ในลำดับถัดไปว่า การกดพิมพ์พระทำอย่างไร   การตัดขอบมีหรือไม่ ถ้ามีแล้วควรเป็นการตัดจากด้านหน้าไปด้านหลัง หรือจากด้านหลังไปด้านหน้า   การปาดหลังมีหรือไม่ ควรจะเกิดร่องรอยที่ด้านหลังและด้านข้างอย่างไร








คุณธรรมยุทธ์ เจนพิชิตกุลชัย หรือคุณยอด ปัจจุบันเป็นประธานบริษัทในเครือบริษัท ฟุกเทียน กรุ๊ป จำกัด   นอกจากตระกูลของท่านจะมีความผูกพันกับสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี แล้ว  ยังมีความเกี่ยวพันกับราชวงศ์ของประเทศจีนโดยมารดาเป็นเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ซ่ง และมีวัตถุโบราณที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศจีนเก็บรักษาไว้เป็นจำนวนมาก   ท่านมีความคิดที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อโตและศูนย์หยกแท้ขึ้น โดยใช้พื้นที่ตลาดกลางฟุกเทียน ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เนื้อที่ ๔๙ ไร่ ในวงเงิน ๓,๐๐๐ ล้านบาท   ปัจจุบันได้นำสิ่งมหัศจรรย์ของประวัติศาสตร์จีน ที่สร้างจากหยกแท้กว่า ๒,๐๐๐ ชิ้น มาจัดแสดงในอาคาร ๑๐ คูหา เช่นพระพุทธรูปหยกแท้สีชมพูน้ำหนัก ๓๐๐ กิโลกรัม ของจักรพรรดิเฉียนหลงฮ่องเต้จากวังต้องห้ามของประเทศจีน หยกเขียวของพระนางซูสีไทเฮา หยกเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ฮกลกซิ่ว หยกขาว ซึ่งเป็นองค์เดียวในโลก ระฆังหยกอายุพันปี ตราประทับราชวงศ์เซี่ย ราชวงศ์ซาง และอีกหลายราชวงศ์ ที่มีอายุมากกว่า ๔,๐๐๐ ปี   รวมทั้งพระทองคำแท้ ๑,๐๐๐ องค์ พระสมเด็จ ๒๐๐,๐๐๐ องค์ และบล็อกพระสมเด็จกว่า ๑,๐๐๐ บล็อก

https://www.youtube.com/watch?v=YF4q_3KfwPY

https://www.youtube.com/watch?v=9BLIi01MLpE










ศูนย์หยกพันปีและพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพุฒาจารย์โตกำหนดสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ (๒๕๕๘) ท่านใดที่อยู่ในพื้นที่หรือใกล้เคียงช่วยติดตามและส่งข่าวคราวให้ทราบด้วยนะครับ   หากก่อสร้างสำเร็จและเปิดให้เข้าชมเมื่อใดก็นับเป็นคุณูปการแก่ประเทศและผู้ที่เคารพศรัทธาในสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี อย่างยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
- รายการ รักเมืองไทยใช่เลย (Nation TV) ผลิตโดย หจก. ดี ดี ทวีคูณ
- รายการ เกษตรท่องเที่ยวแดนธรรม (ททบ.๕)
- รายการ เกษตรแผ่นดินธรรม (ททบ.๕)   
- มติชนออนไลน์

- ไทยโพสต์  http://www.ryt9.com/s/tpd/2069186


___________________________



๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๓
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมศูนย์มหาสมบัติ ๓ แผ่นดิน ที่ตลาดฟุกเทียน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา   เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ปัจจุบัน ศูนย์ ฯ มีความพร้อมให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชมศึกษา ทั้งพระสมเด็จ พระโบราณยุคทวารวดี และหยกพันปี   เป็นอีกสถานที่หนึ่งนอกจากวัดพระธาตุแม่เจดีย์ ที่แนะนำให้ทุกท่านต้องไปให้ได้ครับ


















































































ยังมีมากกว่านี้อีกมากครับ  เสียดายที่เวลาผมไม่อำนวย ทำให้เดินดูได้ไม่ทั่ว  แต่สิ่งที่น่าแปลกคือ มีห้องหนึ่งเป็นห้องพระที่มาจากเขมร  โดยผู้ดูแลอธิบายว่าในสมัยที่ชาวบ้านหนีการสงครามเข้ามาและนำพระต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามาด้วย  ซึ่งพิมพ์พระ มีด ดาบ ฯลฯ และลักษณะคราบกรุที่ผมเห็นนั้น เหมือนกันกับที่พบจากกรุป่ายาง .....!!!   และอยากจะบอกว่า เหมือนกันกับกรุนาดูนด้วย  .....!!!


















แนะนำให้ติดตาม Facebook

- ชมรมเปิดกรุมหาสมบัติ หลวงวิจารณ์ เจียรนัย


- ศึกษาประวัติศาสตร์พระสมเด็จ

30 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
  3. ข้อมูลบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ที่มาที่ดีที่สุด ขอบคุณท่านธรรมยุทธ์ ที่นำมาเผยแพร่ให้พวกเราได้ศึกษา

    ตอบลบ
  4. พระที่หลุดจากวัดพระแก้ว มีสามครั้ง ครั้งแรกจากคราวกบฎแมนฮัตตัน ครั้งที่สองการบูรณะซ่อมแซมวิหารวัดพระแก้ว ครั้งที่สามคราวบูรณะใหญ่วัดพระแก้วรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี เอาไปทำหนังได้เลย

    ตอบลบ
  5. พระที่หลุดจากวัดพระแก้ว มีสามครั้ง ครั้งแรกจากคราวกบฎแมนฮัตตัน ครั้งที่สองการบูรณะซ่อมแซมวิหารวัดพระแก้ว ครั้งที่สามคราวบูรณะใหญ่วัดพระแก้วรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี เอาไปทำหนังได้เลย

    ตอบลบ
  6. ดีมากครับ ตบหน้าไอ้พวกเซียนพระที่รู้มากแต่รู้ไม่จริงได้อย่าง สะใจผมมากครับ

    ตอบลบ
  7. ดีมากครับ ตบหน้าไอ้พวกเซียนพระที่รู้มากแต่รู้ไม่จริงได้อย่าง สะใจผมมากครับ

    ตอบลบ
  8. ค้นหา..อดีต..ด้วยหลัก..เหตุผล.ควบคู่วิชาการ
    ดีครับ

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. คุณ chaiwat arlaiwaj ได้โพสความเห็นไว้ที่หน้านี้แต่โพสไม่ขึ้น ผมจึงนำมาลงให้ครับ ...

    เรียนด้วยความเคารพ ขอบคุณผู้เขียนสำหรับข้อมูลผมได้อ่านทั้งหมดทุกบรรทัดและหลายรอบเพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหา
    แต่..ด้วยภูมิปัญญาที่มีอย่างจำกัดของผมนั้นทำให้ยากที่จะเข้าใจ

    ด้วยพระสมเด็จที่สำเร็จด้วยสมเด็จพุฒาจารย์โตนั้นก็มีเพียงแค่เรื่องที่เล่าต่อและถูกบันทึกในบางส่วน แต่ทำไมไม่มีใครทราบเรื่องนี้มาก่อน รวมทั้งมิได้กล่าวถึงท่านหลวงวิจารณ์เลย

    ผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้มาอ่านนี้คงไม่มีใครเกิดทันในยุคสมัยนั้นแน่ๆ แต่ที่ผมได้มาแสดงทัศนะนี้ เพียงแค่ต้องการอยากให้ทุกท่านใช้สติในการพิจารณา

    ด้วยจิตคารวะ
    ตู่ เมืองกาญจน์

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2559 เวลา 14:40

    สมเด็จโต ท่านคงไม่อยากให้เอาพระท่านหากิน

    ตอบลบ
  12. เชื้ยน ว่า พระสมเด็จหายาก ละที่เห็น นี่อะไร พวกเชืยนใหญ่ๆ บนห้างดัง ยังโง่ พูดไม่ออกเลย ดิ เห็นแบบนี้

    ตอบลบ
  13. สวัสดีครับตอนนี้ที่ผมมีอยู่ประมาณ10.องค์ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าใช่ที่ใดองคใหญ่ขนาดซองบุหรีมีทัง้พิมใหญ่พิมใหญฐานพยาครุฑและพิมสมเด็จโตซุ้มระฆังด้านหลังมีแบบพระสมเด็จทึกองค์ผมเช่ามาจากช่างเย็บกระเป๋าครับพอจะทายมั้ยครับว่ามาจากที่ใด

    ตอบลบ
  14. ขอทะเบียนราชแบบชัดถึงประวัติจริงที่ไม่ใช่เรื่องเล่าของหลวงวิจารย์เจียรนัยออกอากาศหน่อยครับ ผมจะหายข้องใจเชื่อได้จริงๆสักครั้ง ฟังแต่นิทานบอกเล่ากันไปเรื่อยๆไม่จบ ผมจะขอติดตามนะครับ20ปีแล้วผมศึกษาเรื่องหลวงวิจารย์เจียรนัย มีแต่นิทานเปลี่ยนบทมาเรื่อยครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณ เสี่ยเล็ก เซียนใต้ สามารถเข้าไปสอบถามที่ Facebook ... ชมรมเปิดกรุมหาสมบัติ หลวงวิจารณ์ เจียรนัย ... ได้เลยครับ

      เป็นทายาทรุ่นปัจจุบันของหลวงวิจารณ์เจียรนัยดูแลอยู่ครับ

      ลบ
  15. ดีใจครับที่เปิดเผยต่อไปนี้นิยายคงขายไม่ออก เลิกเขียนนยายไปหลายบริษัทแล้วครับบางท่านออกทีวีบอกวัดพระแก้วอย่าไปเล่นไม่มีแถมบอกว่าบ้าพระไม่มีสักองค์จะมีพระบรรจุกรุได้ไงหาว่าพวกเราโง่เชื่อไม่มีเหตุผลแต่ผมขอบอกว่าคุณรู้จักวัดพระแก้วไหมคุณรู้ว่าอารามหลวงประจำราชวงค์หรือไม่แล้วจะเอาคนนอกไปอยู่ไดัไงถ้ารู้ว่ามีสมบัติทางศาสนาอยู่คงถูกขุดกรุขโมยไปนานแล้ว ให้มหาดเล็กดูแลดีแล้ว ส่วนกรุสมบัติหลวงวิจารย์นะมีจริงเขาจึงแสดงตัวออกมาและก็มีเจตนาที่ดีต่อประเทศแต่ท่านขายเอาเงินอย่างเดียวหวังรวยกับพระไม่หน้าเกลียดกว่ารึ คนดีๆเขามีเยอะไม่รู้ก็ยอมรับบ้างอย่าหลงนิยายตัวเองให้มากจับโจรก็ต้องมีหลักฐานใช่ไหมผมว่าเรื่องจริงอย่างนี้รับไม่ไดั เพราะแต่งนิยายมาเยอะคนแบบนี้รับรองว้าไม่มีสมเด็จโตของจริงแน่นอนมีสมเด็จแต่ไม่มีวัดครับ สุดท้ายนึ้อย่าได้ว่าคนอื่นโง่ เอามะพร้าวบ้านเขามาขายยังนินทาอืกแค่นี้คุณก็อกตัญญูแล้ว ขอบคุณทุกท่านครับที่อ่านจนจบ (ขาวเบจมาศ)

    ตอบลบ
  16. จะดีใจมากถ้าได้เข้าชมซักครั้งในชีวิต

    ตอบลบ
  17. ต้องเห็นพระก่อนครับ ผมมีองค์นึงเป็นกริ่งปวเรศหมุดทองคำ รับรองได้เลยว่าไม่มีช่างที่ไหนทำได้สวยขนาดนี้แน่ๆ มีปลอมทำได้ขนาดี้ผมซื้อหมดครับ

    ตอบลบ
  18. ...ห้ามเปิดหีบสมบัติเป็นเวลา ๑๒ รอบ นับแต่ปี พ.ศ. ๒๔๑๑ ซึ่งหลวงปู่โตทำพิธีหลวงใหญ่ พระเหล่านี้ควรนำเอาไปทำบุญ ช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก และสมเด็จโตสอนว่าไม่มีอะไรที่จะชนะความดี ควรบูชาในสิ่งที่ควรบูชา... มีอาของคุณยอด ๒ - ๓ คน ทดลองเปิดหีบ ปรากฏมีอันเป็นไป คือ เป็นอัมพาตใน ๗ วัน ต่อมาเมื่อพ้นกำหนด ๑๒ รอบ บิดาได้ทักคุณยอด จึงมีการเปิดหีบ”

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลวงปู่ทำพิธีหลวงใหญ่ปี2411และปิดหีบห้ามเปิดจนครบ12รอบ แต่ที่สงสัยคือทำไมในหีบมีบล๊อคแม่พิมพ์ปี 2412 2413 และปีหลังๆ อยู่ในหีบด้วย

      ลบ
  19. ไปอ่านย้อนหลัง ปี 2017 มีคนเขาบอกว่า หลวงวิจารณ์ ชื่อนี้ไม่มีอยู่ในสาระบบช่างสิบหมู่ อยู่ดีๆก็เขียนขึ้นมาลอยๆ ผมล่ะงงมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปศึกษาที่เวปวัดระฆังสำนักกดหมายจะรู้เองทั้งหมดครับ

      ลบ
  20. อยากให้ คนที่เขาเรียกว่า อาจารย์ สเสือ ที่ประกาศไปทั่วว่า หลวงวิจารณ์ไม่มีตัวตน เข้ามาสืบค้นซักถามในเวบนี้จังเลยครับ

    ตอบลบ
  21. ขอขอบคุณที่ให้ความจริงกระจ่างครับ

    ตอบลบ
  22. ผมก็อมีพระท่านครับ..ได้มาจากอ่างทอง

    ตอบลบ
  23. ตอบคุณตู่นะครับผมเองก้ออยู่เมืองกานครับผมไม่รู้เรื่องนี้เหมือนกันจนเมื่อวันที่ 20/6/62 ที่ผ่านมาพบค้นพบคำตอบด้วยตัวของผมเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มิได้เป็นเซียนพระหรือพวกนักสะสมหรอกครับ แต่จะพูดว่าผมเองก้อไม่เข้าใจเหมือนกัน เวลาที่ผมเหนวัตถุมงคลของท่านจะรู้สึกว่าน่าศรัทธาเลื่อมใสยังไงแบบบอกไม่ถูกผมไม่ต้องใช้กล้องครับแค่เหนผ่านก้อรู้แล้วผมเกบพระที่ท่านสร้างไว้มานานหลายปีแล้วไม่เคยขายเลยก้องงตัวเองเหมือนกันจนเมื่อผมบังเอิญได้ท่ากระดานแท้ๆมาองค์หนึ่งเมื่อวันที่10ที่ผ่านมาผมเองก้อไม่รู้ว่าใช่แบบที่เขานิยมกันเปล่า ถ้าใช่กะว่าจะเอาไปขายได้เงินเยอะๆผมเลยพิสูจฯ์ตามหลักการจริงคือสนิมแดงจะเกิดขึ้นในตะกั่วเพราะว่าตะกั่วนั้นจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า500 ปีตามหลักวิทผมจึงล้างและขัดพระขัดเทาไรก้อไม่ออกผมดีใจมากได้รู้ว่าเปนของแท้รีบไปปล่อยให้ใครๆต่อใคร เชื่อไหมครับว่าไม่มีใครเอาเลยและยังบอกผมเก้อีก ผมเถียงคอเปนเอ็นไม่มีใครเชื่อเลยสรุปก้อคือเรื่องในรายการนี้ทั้งหมดเปนเรื่องจริงที่หลายๆคนยังไม่รู้พิสูจน์ได้เองเลยครับเริ่มต้นไปที่เวปวัดระฆัง สำนักกดหมายและคำตอบมาเองครับ ตอนนี้สมเด็จผมมีอยู่100 กว่างค์คือสะสมไว้จากแะไรไม่รู้ครับ เพิ่มเติม 089-9112804 นะครับ

    ตอบลบ
  24. ไม่มีหลวงวิจารณ์เจียรนัยในประวัติศาตร์
    https://web.facebook.com/notes/%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A3/%E0%B9%91%E0%B9%95%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%86-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%86%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%A2/166106020169904/?_rdc=1&_rdr

    ตอบลบ