วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

พระสมเด็จ พิมพ์ขอบล่างฟันหนู

          พระสมเด็จพิมพ์ขอบล่างฟันหนู     ชื่อฟังดูแปลกและไม่คุ้นหู   เพราะไม่เป็นที่นิยมของเซียนทั้งหลาย   จึงไม่ใคร่ได้ถูกกล่าวถึงในตำราหรือนิตยสาร     ความจริงแล้ว พระสมเด็จพิมพ์นี้มีความงดงามในพุทธศิลป์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพิมพ์ใด   หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นพิมพ์ที่งดงามที่สุดก็ว่าได้

          เหตุที่พิมพ์นี้ไม่ใช่พิมพ์นิยมของวงการเซียนพระ   อาจเป็นได้ว่า ในอดีตที่ผ่านมาไม่ปรากฏพระพิมพ์นี้   เมื่อไม่รู้จัก จึงไม่มีการเล่นหาหรือสะสม

          หนังสือ "พระสมเด็จวัดระฆัง" ของ "ขจรพรรณ  สวยฉลาด"   ให้ข้อมูลไว้ว่า เป็นพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ กลุ่ม E (คือกลุ่มพิมพ์ที่ไม่เป็นที่นิยม)






         
          พระสมเด็จพิมพ์นี้ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ได้เมตตาอธิษฐานจิตปลุกเสกไว้    มีพลังพุทธคุณสูงล้ำไม่น้อยไปกว่าพระวังหน้า หรือ วังหลวง     พลังออกจะมาแรงและเร็วกว่าพระวังหน้าหลาย ๆ องค์ด้วยซ้ำไป    

          เมื่อพิจารณาถึงพลังพุทธคุณดังกล่าวประกอบกับความไม่เป็นที่รู้จักของเซียนพระแล้ว   ทำให้เกิดข้อสงสัยเป็นคำถามคาใจว่า พระพิมพ์นี้เป็น พระวัดระฆัง หรือ เป็นพระสายวัง กลุ่มเดียวกับพระวังหน้าหรือวังหลวง กันแน่

          ในข้อนี้ ศาสตราจารย์อรรคเดช  กฤษณะดิลก ได้บรรยายไว้ในหนังสือ "จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง"   ให้ชื่อเรียกว่า "พระสมเด็จวัดระฆังวังหลวง"   โดยหมายถึง พระสมเด็จที่สร้างขึ้นในวัดระฆัง   ปลุกเสกโดย สมเด็จพุฒาจารย์โต   แล้วนำไปเก็บรักษาในวัดซึ่งอยู่ในเขตพระราชฐาน






เป็นข้อมูลไว้ให้ศึกษาค้นคว้ากันต่อไป



*** พระสมเด็จ พิมพ์ขอบล่างฟันหนู 3 องค์นี้   หลวงพ่อถวัลย์ วัดพระธาตุแม่เจดีย์ ท่านได้เมตตามอบให้ไว้บูชาเมื่อคราวที่ไปกราบนมัสการเมื่อต้นปีที่แล้ว



องค์ที่ 1




องค์ที่ 2




องค์ที่ 3


          ทั้งสามองค์นี้ จะเห็นได้ว่าพระอยู่ในสภาพเดียวกัน คือ แห้ง   มิใช่แห้งเฉพาะเนื้อพระ   แต่ผิวพระก็แห้ง ไม่มีคราบมันเจือปน   แสดงให้เห็นถึงการเก็บรักษาที่ไม่ผ่านการจับต้องใด ๆ    และมีลักษณะของคราบสีเหลืองปกปิดผิวพระอยู่ทุกองค์     เข้าใจว่าน่าจะเป็น ขมิ้น ซึ่งคนโบราณโรยไว้เพื่อรักษาเนื้อพระ เช่นเดียวกับพระอื่น ๆ ที่พบที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์นี้     หากนำมาล้างเปิดให้เห็นผิวที่แท้จริงแล้วจะพบว่า   เนื้อพระออกสีขาว เป็นเนื้อปูนเพชร ที่มีมวลสารอยู่มากมาย ดังที่เห็นในภาพ

เมื่อล้างผิวแล้ว



          พระสมเด็จ พิมพ์ขอบล่างฟันหนู เท่าที่พบแล้ว มีไม่น้อยกว่า 6 แม่พิมพ์     และพบอยู่ในสภาพต่าง ๆ กัน   บางองค์ขาว เรียบนวล   บางองค์แตกลายงา  ลายไข่นกปรอด   บางองค์มีคราบฝุ่น ความชื้น   บางองค์มีคราบเหมือนยางรัก     สำหรับด้านหลังองค์พระมีแบบเรียบกับแบบหลังคลื่นหรือขั้นบันได



องค์ที่ 4 วรรณะขาว เรียบนวล (พื้นที่ส่วนใหญ่ของด้านหน้าองค์พระ)





องค์ที่ 5 แตกลายงา   หลังคลื่นหรือขั้นบันได   ถ้าสังเกตก็จะเห็นว่า ลักษณะผิวพระด้านหลังจะเหมือนกับกับพระที่พบที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์ ซึ่งล้างผิวแล้ว ตามภาพด้านบน





องค์ที่ 6 แตกลายไข่นกปรอด





องค์ที่ 7 ผิวฉ่ำ   องค์จริงส่องกล้องแล้วจะเห็นผิวฉ่ำเกือบทั้งองค์   ตามภาพคงพอพิจารณาได้ที่พระอุระ (หน้าอก) และพระพาหา (แขนท่อนบน)   ผิวพระจะใสเหมือนเป็นเกล็ดส่องเห็นผิวและมวลสารด้านใน   เข้าใจว่าองค์พระน่าจะถูกความชื้นสะสม   หากถูกล้างผิวก็จะเห็นเนื้อพระสีขาวลักษณะเดียวกับองค์ที่ 4 และ 5





องค์ที่ 8 มีคราบฝุ่นมาก และอาจโดนน้ำ จึงทำให้ปรากฏคราบดังที่เห็น





องค์ที่ 9 ปรากฏคราบเหมือนยางรักทั้งองค์




ชมภาพมุมด้านข้างเปรียบเทียบระหว่าง 
องค์ที่ 1 ด้านซ้าย  และ  องค์ที่ 5 ด้านขวา







          ปัจจุบันมีการประกวดพระพิมพ์นี้ในหมู่ผู้นิยมและสะสมบ้างตามสมควร   เช่น จากนิตยสารบุญพระเครื่อง




ผู้ที่ศรัทธาและเชื่อมั่นยังคงพอตามหาพระสมเด็จพิมพ์ขอบล่างฟันหนูนี้ได้ตามตลาดพระทั่วไป   พระที่เซียนเมิน พระที่สายพระไม่สนใจ พระที่แผงพระเหมามาขายในราคาถูก   แต่มีพุทธคุณสูงล้ำจึงยังคงพบเห็นอยู่เสมอ

34 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2558 เวลา 20:58

    ผมยังได้มาหนึ่งองค์ตามแผง ทีแรกไม่รู้ว่าเป็นพระที่ไหนแต่เห็นเนื้อเก่าซึ่งแตกต่างจากพระทั่วไป

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:21

    ผมมีหนึ่งองค์คับพิมใหญ่

    ตอบลบ
  3. ผมก็มีครับ เพิ่งได้เมื่อวาน มียางรักทั้งองค์ ล้างออกมาแล้วยังเสียดายเป็นตะปุ่มตะป่ำแต่แตกลายงาสวยมากๆ ครับ ผมอยู่หาดใหญ่ครับ

    ตอบลบ
  4. ผมก็มี1องค์ แต่บางทีก็บอกว่าแท้ บางที่ก็ว่าไม่แท้ ...ที่บอกว่าแท้ก็มีข้อมูลการสร้าง การตรวจสอบ ...แต่ที่บอกว่าไม่แท้ ไม่เห็นอธิบายว่าไม่แท้ยังไง งง? ตกลงแท้หรือไม่แท้...?

    ตอบลบ
  5. ผมก็มี1องค์ แต่บางทีก็บอกว่าแท้ บางที่ก็ว่าไม่แท้ ...ที่บอกว่าแท้ก็มีข้อมูลการสร้าง การตรวจสอบ ...แต่ที่บอกว่าไม่แท้ ไม่เห็นอธิบายว่าไม่แท้ยังไง งง? ตกลงแท้หรือไม่แท้...?

    ตอบลบ
  6. ผมได้มาจากแผงพระร้านเล็กๆครับไม่รู้ว่าแท้หรือป่าว

    ตอบลบ
  7. ผมก็ได้มาหนึ่งองค์ ลักษณะวรรณะเหมือนกับที่ลงโพสต์ไว้ เนื้อองค์พระแห้งแตกลายงา มันเงา หลังพระเป็นขั้นบันไดครับ ผมได้ลงโพสต์ไว้บนfacebook ให้เพื่อนๆได้ชมกัน แต่ก็ไม่มีเสียงคะแนนให้ความสนใจ (พระใคร ใครก็บอกว่าแท้) เล่นกันแค่ชอบนะครับ

    ตอบลบ
  8. ผมก็ได้มาหนึ่งองค์ ลักษณะวรรณะเหมือนกับที่ลงโพสต์ไว้ เนื้อองค์พระแห้งแตกลายงา มันเงา หลังพระเป็นขั้นบันไดครับ ผมได้ลงโพสต์ไว้บนfacebook ให้เพื่อนๆได้ชมกัน แต่ก็ไม่มีเสียงคะแนนให้ความสนใจ (พระใคร ใครก็บอกว่าแท้) เล่นกันแค่ชอบนะครับ

    ตอบลบ
  9. ผมมีครอบครองหนึ่งองค์อยากหาประสบการณ์กว่านี้ครับ

    ตอบลบ
  10. ผมมีครอบครองหนึ่งองค์อยากหาประสบการณ์กว่านี้ครับ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ22 มีนาคม 2560 เวลา 21:13

    ผมมีองค์หนึ่งครับแต่เป็นหลังกาบหมากขอบล่างฟันหนูไม่รู้แท้หรือเก๊

    ตอบลบ
  13. สมเด็จแม่พิมพ์หลวงสิทธิและหลวงวิจิตร นิลมล ดูพิมพ์ใช่ เนื้อเก่าจริง ธรรมชาติถึงเช่าเลยครับ ราคายังไม่แพง ส่วนตัวผมจะเน้นไปทางเนื้อผงแก่ปูนไม่แก่รงมากให้ออกเหลืองหลังต้องเรียบหรือหลังแบบเซี้ยนไม้ถี่ๆ หลักนี้ใช้ดูพิมพ์หลวงวิจาร ได้ด้วย เอาง่ายๆให้เป็นพิมพ์ทั้งสองหลวงดูเนื้อและธรรมชาติ ให้เป็นแบบหลวงวิจารณ์แต่แกร่งและแห้งกว่า เพาะสร้างก่อนหลายสิบปี ถ้าแลกเปลี่ยนก็แค่หลักหมื่น หลักแสนต้นๆ ถ้าสวยจริง ไม่เวอร์ ข้อคิดนิดนึ่ง นายก ส.ส นายธนาคาร ฯลฯที่เช่าพระสมเด็จจากเซียน20ล้าน30ล้าน อย่าทึกทักว่าเช่าไปแล้วทำให้รวยขึ้นน่ะครับ เขารวยของเขาอยู่แล้ว ไม่มีพระสมเด็จเขาก็ไม่จน พวกนั้นเขาโดนเซียนปั่นหัวครับ ลองเอาพระที่มีเสน่ห์มากๆมาห้อยคอแล้วนั่งขายของที่คิดว่าขายง่ายที่สุดขายได้แน่ๆแล้วนั่งหน้างอพูดจาหมาใม่แดก กับอีกคนไม่ห้อยพระอะไรเลย พกแค่รอยยิ้มกับวาจาไพเราะขายอะไรก็ขายได้ ผมไปนั่งดูแม่ค้าในตลาด5วันติดๆ เป็นอย่างนั้นจริงๆ ขอบคุณครับที่อ่าน

    ตอบลบ
  14. จริงด้วย

    ตอบลบ
  15. ผมมีคับอยากให้เช่าไอดีไล7799j

    ตอบลบ
  16. ผมมีแตกลายงาเหมือนกัน เป็นพิมพ์ที่สวยงามมากครับ เนื้อหนึกนุ่ม มีชีวิตชีวา ปลอมไม่มีทางเหมือนครับ

    ตอบลบ
  17. ผมก็มี1องค์ครับ..ของพ่อเก็บไว้นานแล้วครับ
    ให้เซียนดูหลายคน บอกแท้ให้เก็บไว้ดีๆครับ

    ตอบลบ
  18. ผมได้มาสมัยบวชอยู่กรุงเทพ 3 องค์ประมาณ
    30ปีน่าจะได้มีโยมคนหนึ่งแกแก่มากแล้วแกไม่มี
    ลูกแกให้ผมไว้ผมเห็นเนื้อสวยมากก็ไม่รู้ว่าพระอะไร
    ต่อมามีผู้ไห่ญคนหนึ่งออกรายการเกื่ยวกับสมเด็จวัดระฆังผู้ไห่ญคนนั้นบอกก็เลยซาบว่าเป็นวัดระฆังของผมแตกลายงาสวยสุดๆครับ

    ตอบลบ
  19. ผมมีประสบผมมีประสบการณ์คับรุ่นนี้โคตรโชคดี ตอนนั้นกำหลวงพ่อแล้วคิดในใจ ช่วยผมด้วย

    ตอบลบ
  20. ตอนนี้หายากแล้วครับพิมพ์นี้เก็บกันหมด

    ตอบลบ
  21. ผมมีอยู่หนึ่งองค์ครับนั่งส่องทั้งวันไม่เบื่อครับเพราะมวลสารในองค์พระช่างเป็นธรรมชาติมากส่องแล้วจะเห็นมวลสารสะท้อนแสงเป็นสีต่างๆให้เห็นครับ

    ตอบลบ
  22. พระสมเด็จพิมพ์นี้ใครมีเก็บไว้ให้ดีๆนะครับรออีกไม่นานแล้วจะรู้ว่าเป็นพระสมเด็จมีมูลค่ามหาศาลเลยทีเดียว พระสมเด็จพิมพ์นี้เสี่ยวิชัยเจ้าพ่อคิงเพาเวอร์เช่าเข้ารังไปราคาตัวเลข8หลักขึ้นไปครับ

    ตอบลบ
  23. พิมพ์นี้ต่อไปราคาจะทะลุ10ล้านแน่นอน

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2563 เวลา 09:49

    ใช่ครับ พวกเซียนใหญ่นั้นแหละเป็นคนขายให้ เขารู้ว่าใช่ว่าแท้ แต่ตอนนี้มาเปลี่ยนคำพูดซ่ะแล้ว หาว่าไม่แท้ ก่อนโน้น พยัคฆ์ คำพันธ์ ไม่ได้เป็นนายกสมาคมพระเครื่องน่ะครับ เหมือนสมเด็จขุนอินฯ ให้แท้ไม่ถึง100ปี เล่นเฉพาะที่มีหลักฐาน อ้าว แล้วพิมพ์ฟันหนูเขาก็มีหลักฐานแน่นหนาและแน่นอนด้วย ไม่ให้แท้ ยังไงครับคู๊นๆๆๆๆๆ ยืนยันว่าพระสมเด็จที่หลวงวิจิตร นิลมล และช่างสิบหมู่สร้างถวายแม่พิมพ์ให้สมเด็จโตมีจริงๆ แต่พวกเขาไม่เล่น เพราะกลัวพระสมเด็จแยอะเกินไปทำราคาไม่ได้ ก็เท่านั้น

    ตอบลบ
  25. ของปูโตท่าน ดีหมดครับ ศัทธาและเชื่อมั่น

    ตอบลบ
  26. ผมมีสององคคับใครสนใจโทรได้เลยคับ 0981537818

    ตอบลบ
  27. พระแท้ มีข้อมูลซื้อขายกันอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  28. แท้จริงคือความดี จงมั้งมีด้วยน้ำใจ เมตตาผู้ยากไล้ สังคมไทยจึงบูชาสมเด็จโต สาธุ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2566 เวลา 15:55

    ผมมีอยู่ 1 องค์ค้นพบหลังตู้ในบ้าน นำขึ้นคอบูชาแล้วพบแต่สิ่งดีๆ

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ3 กันยายน 2566 เวลา 19:25

    สภาพสวยๆอย่างองค์ที่ห้า เล่นหาอยู่กี่หลักครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ