วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

รวมภาพพระสมเด็จวังหน้า ตอนที่ ๑

          พระสมเด็จวังหน้า มีพิมพ์ต่าง ๆ หลากหลายนับร้อยพิมพ์   เกจิอาจารย์ในรุ่นหลังหลายต่อหลายท่านได้นำแบบพิมพ์พระสมเด็จวังหน้ามาใช้สร้างพระพิมพ์ของท่าน   พิมพ์พระจึงมีความเหมือนหรือคล้ายคลึงกัน   แต่อย่างไรเสีย ด้วยเนื้อหามวลสารที่นำมาใช้สร้างพระสมเด็จวังหน้านั้นมีความพิเศษแตกต่างจากพระในสกุลอื่น ๆ   และโดยธรรมชาติของพระที่มีอายุกว่า ๑๔๐ ปี ย่อมแตกต่างจากพระที่สร้างขึ้นในยุคหลัง   การแยกแยะจึงคงไม่เป็นการยากเกินไปนัก
          ภาพพระสมเด็จวังหน้าที่นำมาลงไว้นี้   เป็นส่วนหนึ่งที่ผมบูชาสะสมไว้   ซึ่งมีไม่ครบทุกพิมพ์ทุกเนื้อหา    ชื่อของพิมพ์พระนั้นก็ระบุเท่าที่พอจะทราบ   อาจจะผิดพลาดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้   โดยจะทยอยนำภาพลงเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษากันครับ
          สำหรับประวัติความเป็นมาของพระสมเด็จวังหน้านั้น   ผมขอเวลาในการเรียบเรียงสักระยะ   แต่ผู้ที่สนใจสามารถสืบหาข้อมูลได้จากแหล่งที่แนะนำดังนี้ คือ
          ๑. หนังสือ "วิเคราะห์พระพิมพ์สมเด็จและพระสมเด็จท่านเจ้าคุณกรมท่า เจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุนนาค)" โดย ปรัศนี ประชากร (นามปากกาของ อาจารย์ประถม อาจสาคร) ที่หอสมุดแห่งชาติ
https://youtube.com/watch?v=fFtcWJtoR48&list=PLSzEDbRvtNUzkvwQowaWcZxXapDkuUqM8&index=20&t=847s

          ๒. หนังสือ "สมเด็จโตกับของขลังที่วังหน้า" โดย อ่ำแดง บางกอกน้อย


          ข้อมูลบางส่วนจากบางแหล่งข้อมูลอาจมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนและแตกต่างกันอยู่บ้าง   อย่าเพิ่งถือเป็นยุติ   ขอให้ใช้เป็นฐานข้อมูลในการศึกษาค้นคว้ากันต่อไป


พิมพ์ใหญ่ ปัญจสิริ
          สภาพพระแตกกระเทาะตามขอบ  ขาดความสมบูรณ์ไปบ้าง   แต่ที่ผมนำพระองค์นี้ให้ชมเป็นองค์แรก  เพราะพิมพ์พระมีความงดงาม  ผิวองค์พระถูกจับไปด้วยคราบกรุ แต่หากสังเกตให้ดีจะเห็นความงามของวรรณะสีต่างๆที่อยู่ภายใน   ที่องค์พระอยู่ในสภาพแตกกระเทาะตามขอบนั้นเนื่องจากขาดการดูแลเอาใจใส่   ผู้ขายวางกองปนอยู่กับพระองค์อื่นในราคาถูก   จึงเกิดการกระทบกระทั่งและแตกหักเสียหายได้ง่าย   เมื่อให้ผู้ที่มี็ฌาณสมาธิจับพลังที่แฝงอยู่ภายในแล้วพบว่าพลังออกมาอย่างรวดเร็วและสูงล้ำยิ่ง   เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าหากเราใช้ความสังเกตพิจารณาให้ดีแล้วก็อาจจะพบพระที่มีคุณค่าสูงเช่นนี้ได้ตามแผงพระทั่วไป   ช่วยกันนำท่านขึ้นมาบูชาเถิดครับ




พิมพ์ใหญ่ ปัญจสิริ




พิมพ์ใหญ่ ปัญจสิริ
          พระสมเด็จวังหน้า พิมพ์ใหญ่ วรรณะปัญจสิริหรือเบญจสิริ สององค์นี้  เป็นพิมพ์ทรงพระประธานบนฐานสามชั้นทำนองเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆัง   มีมวลสารปรากฏในเนื้อพระให้เห็นชัดเจนจำนวนมาก   และยังมีเศษตะไบทองแทรกอยู่ทั่วไป   ที่สำคัญคือเนื้อพระประกอบด้วยมวลสารหลากสี ทั้งน้ำเงิน เหลือง เขียว ชมพู ขาว รวมห้าสี หรือเบญจะ (องค์อื่นอาจมีสีอื่นแตกต่างกันไป)     ซึ่งการกดพิมพ์พระใช้วิธีนำมวลสารสีต่างๆกดด้วยมือทีละสี แต่ละสีจะไม่ผสมรวมกัน   จึงมีความงดงามในแต่ละองค์แตกต่างกันไป   ของปลอมมีพบเห็นได้ทั่วไปในสนาม  ให้สังเกตความเก่าของเนื้อพระ  ความแห้งแกร่ง  และสีเก่า (หากเป็นสีใหม่จะออกสด แต่ไม่สวย ขาดความงามอย่างธรรมชาติ)   และให้ระวังลายสีที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงหรือริ้วสีซึ่งวิธีการปลอมอาจกระทำโดยนำมวลสารสีต่างๆมาม้วนรวมกันแล้วกดพิมพ์ทีเดียว   มิใช่การกดพิมพ์ทีละสีซึ่งต้องใช้จินตนาการของช่างผู้สร้างสรรค์ และใช้เวลานาน   นอกจากนี้อาจสังเกตได้ด้วยการดมกลิ่น   พระแท้บรรจุในหีบอย่างดี เก็บรักษาไว้บนเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหน้า  ถูกความร้อนแผดเผาผ่านกาลเวลามานานนับร้อยปี    ไม่มีกลิ่นหลงเหลือให้ดม   นอกจากเจ้าของเดิมจะนำไปเก็บไว้ในสถานที่ที่มีกลิ่นแรง  เช่น ในตู้ที่มีกลิ่นอับ   พระก็จะติดกลิ่นดังกล่าวมา   แต่หากนำมาผึ่งอากาศไม่นานก็หาย   ส่วนพระปลอมดมกลิ่นทีก็ทราบได้ครับ



พิมพ์เส้นด้าย
          เนื้อพระแบบองค์นี้ผมชอบมากครับ   แห้ง แกร่ง ปรากฏมวลสารขนาดใหญ่ให้เห็นหลายแห่ง โดยเฉพาะตามขอบองค์พระ  มีลักษณะดั่งพระธาตุหรือจะแปรเปลี่ยนเป็นพระธาตุ



พิมพ์ใหญ่ เนื้อศิลาธิคุณ




พิมพ์ใหญ่ เนื้อศิลาธิคุณ
          เนื้อศิลาธิคุณ หรือเนื้อหินอ่อนจากศิลาจารึกพระคาถาธรรมิกราช   อาจารย์ประถม อาจสาคร กล่าวว่า สร้างโดยวิธีจารพระคาถาลงในแผ่นหินแล้วนำมาย่อยป่นในเนื้อพระ มีสรรพคุณทางกันอหิวาตกโรค   หินอ่อนนี้ยังมีฝังอยู่ที่สระน้ำวัดระฆังและสระน้ำวัดอินทรวิหาร


 พิมพ์พระประธานแหวกม่าน


พิมพ์ไกเซอร์


พิมพ์พระประธาน ลงรักล่องชาด


พิมพ์จอมจักรพรรดิ์
          องค์นี้มีความงดงามมากครับ ทั้้งพิมพ์ทรงและเนื้อหา  เห็นฝีไม้ลายมือช่างสิบหมู่ชั้นครูที่บรรจงรังสรรค์ตามจินตนาการ   มิใช่ปั้นแต่งแข่งกับเวลาหรือผลประโยชน์ทางธุรกิจอย่างปัจจุบัน


พิมพ์ปรกโพธิ์ ทรงสังฆาฏิ ปัญจสิริ


 พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร ลงรักล่องชาด
          สังเกตสภาพและสีของ รัก ชาด เอาไว้ครับ    อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดสังเกตได้อย่างดีคือ ลายงาหรือรอยแตกเล็กๆที่เนื้อพระ   จะเห็นเป็นสีชมพูงดงามยิ่งนัก   เกิดจากชาดที่ซึมเข้าไปในเนื้อพระซึ่งต้องอาศัยกาลเวลายาวนานนับร้อยปี     โดยนัยส่วนตัว อกครุฑ บ่งถึง บารมีแผ่ไพศาล   เศียรบาตร บ่งถึง ปัญญาดี


 พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร ขนาดเขื่อง
          เนื้อพระมีความแห้งและแกร่งมากๆ  เหมือนหินดีๆนี่เอง  เข้าใจเลยว่า ดินเกาลิน หรือปูนกังไส เป็นอย่างไร   เนื้อสวยๆแบบนี้ผมเพิ่งพบองค์เดียว  ชอบมากเป็นพิเศษครับ


 พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร ขนาดเขื่อง ลงรักล่องชาด


พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร ขนาดเขื่อง ลงรักล่องชาดปิดทอง


พิมพ์เกศชฎาพรหม


พิมพ์พระสีวลี ลงรักล่องชาด
เนื้อแกร่งสวยๆแบบองค์นี้แหละครับ   เห็นที่ใดให้รีบเก็บไว้


พิมพ์เจดีย์สามสิงห์


พิมพ์พระประธานแหวกม่าน  ฝังพระธาตุและลูกปัด
          องค์นี้ ผู้มี็ฌาณสมาธิบอกว่า นิมิตเห็นฤษีผมยาวเกือบถึงขา มีอิทธิฤทธิ์ และมีอัตตาสูง  พลังทิ่มแทงเข้ามือเหมือนเข็ม   และทราบจากผู้รู้ว่า หากลูกปัดเป็นสี น้ำเงิน, ส้ม, เขียว จะมีพลังแรงกว่า


 พิมพ์ชฎาพรหม หลังครุฑ


พิมพ์พระประธานทรงพญาวานร ลงรักล่องชาด
เป็นองค์ครูอีกองค์ที่เห็น รัก ชาด ซึมเข้าไปในรอยงาสวยๆ


พิมพ์พระประธาน สามสิงห์


 พิมพ์พระพุทธชินราช ขนาดเขื่อง วรรณะสัตตสิริ (เขียว) ลงรักปิดทอง


 พิมพ์พระพุทธชินราช


พิมพ์พระพุทธโสธร ลงรักล่องชาด หลังครุฑ


 พิมพ์พิเศษ


 พิมพ์พิเศษ


 พิมพ์พิเศษ


 พิมพ์พิเศษ


พิมพ์พิเศษ


พิมพ์พิเศษ


พิมพ์พุทธซ้อน


พิมพ์ยอดขุนพล


พิมพ์ยอดขุนพล ปัญจสิริ


พิมพ์พิเศษ สองหน้า ปิดทองล่องชาด
          พระปลอมที่ทำขึ้นในยุคหลังนี้เห็นมีหลายองค์ หลายพิมพ์ที่พยายามเลียนแบบการปิดทองล่องชาด   บางองค์ก็เป็นการทาสี   ให้ดูองค์นี้เป็นองค์ครูได้ครับว่า ชาดและทองที่เก่าถึงยุคเป็นอย่างไร


พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต ข้างฉัตร


พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต ซุ้มระฆัง ล่องชาดรัก
สององค์ข้างบนนี้ เนื้อแห้งแกร่ง ได้ใจมากครับ  พลังก็สูงล้น   เป็นอีกสององค์ที่ชอบเป็นพิเศษอีกแล้ว


พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต ซุ้มบัว


พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต ซุ้มลายกนก


พิมพ์แสดงปฐมเทศนา ล่องชาดรัก


พิมพ์พระประธานฐานบัว ปัญจสิริ ขนาดเขื่อง


พิมพ์พระประธานฝังพลอย ขนาดเขื่อง


 พิิมพ์ใหญ่ เนื้อชิน


พิมพ์เก๋งจีน ไตรโลกอุดร หรือ พิมพ์ซุ้มวังหน้า


พิมพ์อมิตตาพุทธะตรีกาย ปัญจสิริ


พิมพ์อะระหัง เกศอุณาโลมทรงเครื่อง


 พิมพ์อะระหัง เกศอุณาโลมทรงเครื่อง วรรณะสัตตสิริ (เขียว)
          พิมพ์อะระหัง สององค์นี้เป็นพิมพ์ที่งดงามตามแบบของสมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน)  พระอาจารย์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)   เนื้อพระแห้งแกร่ง  ปรากฏมวลสารขนาดใหญ่โดยเฉพาะตามขอบขององค์พระ   ลักษณะเม็ดพระธาตุ


พิมพ์ใหญ่ ฝังพระธาตุอรหันต์


พิมพ์ใหญ่ หลังลายดอกพิกุล


 พิมพ์แจวเรือ


พิมพ์พระพุทธชินราช ปิดทองล่องชาด


 พิมพ์เจ้าแม่กวนอิม ล่องชาดรัก
          หวังในใจว่าอยากจะได้พิมพ์เจ้าแม่กวนอิม   และก็ได้พบสมดังที่ใจหวังไว้ครับ  แถมเป็นองค์ที่เนื้อพระสวยมาก   และมีตราครุฑที่ด้านหลัง   เนื้อแบบนี้และครุฑลักษณะนี้แหละครับ มีพลังที่แฝงไว้อย่างล้นเหลือ



พิมพ์พญานาคกนก หรือ พิมพ์ฉัตรสามชั้้น


 พิมพ์ใหญ่ เกศทะลุซุ้ม


พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต กึ่งลอยองค์ ฝังพลอย
          เลี่ยมพระไว้บูชาขึ้นคอ อย่าเลี่ยมพลาสติกกันน้ำแบบนี้นะครับ  พลังที่แฝงไว้ภายในองค์พระจะออกมาคุ้มครองไม่ได้   พลังนั้นมีอากาศเป็นสื่อ   เหมือนกับไฟฟ้าที่อาศัยตัวนำเช่นสายไฟ   หากปิดทึบหมดเสียแล้วย่อมไม่ได้รับพลังจากองค์ท่าน   สิ่งดีๆก็จะไม่บังเกิด หรือเกิดขึ้นได้ช้า   แถมอาจจะทำให้เนื้อพระเสียหายด้วย  เนื่องจากเนื้อพระแห้งมาก  และไม่ได้รับความชุ่มชี้นจากอากาศ   เหมือนปูนที่แห้งย่อมจะบิ่นหรือแตกหักได้ง่าย



ปรับปรุงล่าสุด ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔




เพิ่มเติม ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๖
การขอให้ตรวจสอบพระพิมพ์
          มีหลายท่านส่งรูปภาพพระพิมพ์มาให้ช่วยตรวจช่วยดูให้   หลายท่านก็โพสถามโดยเพียงบอกลักษณะพิมพ์ให้ทราบ     ต้องบอกกล่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันนะครับว่า   ผมมิได้มีญาณวิเศษที่จะหยั่งรู้ตอบให้ทราบได้โดยอาศัยข้อมูลเพียง “ข้อความ” ที่โพสถามกันมา  แม้เพียงรูปก็ไม่มีให้เห็น   ใครตอบได้ก็คงบอกได้ทันทีเหมือนกันว่า โกหก แน่นอน

          สำหรับรูปที่ส่งกันมาถาม   ก็มักไม่ชัดเจน ความละเอียดของภาพน้อยมากๆๆๆๆ   แม้แต่ส่องกล้ององค์จริงแล้วบางครั้งยังดูกันไม่ขาดเลยครับ   นับประสาอะไรกับภาพเบลอ ๆ     จึงขอความกรุณาท่านที่ประสงค์จะให้ช่วยตรวจช่วยดูพระพิมพ์ว่า   ขอให้ส่งรูปที่มีความความละเอียดสูงๆ   ภาพคมชัด   สีสันถูกต้องหรือใกล้เคียงกับองค์จริงนะครับ   ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว ผมคงตอบให้ได้แค่เพียงว่า  “ไม่ทราบครับ”

216 ความคิดเห็น:

  1. น่าจะปลอม


    http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=16712617.0


    http://board.palungjit.com/f128/ตีแผ่-สมเด็จวัดพระแก้ว-สมเด็จพระธาตุพนม-307843.html

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าจะปลอมนี่หมายถึงลิงค์ที่ให้มาหรือว่ายังไงครับ

      ลบ
    2. ผมมีอยู่1องค์แต่ไม่มีในตัวอย่างนี้ เป็นสมเด็จทรงครุฆเนื้อสีแดงปิดทองด้านหน้า อยากทราบที่มาใครพอแนะนำได้บ้างครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็นและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตามที่โพสไว้ในเว็บลิงค์

    ผมได้กล่าวไว้แต่ต้นแล้วว่า ข้อมูลบางส่วนจากบางแหล่งข้อมูลอาจมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนและแตกต่างกันอยู่บ้าง อย่าเพิ่งถือเป็นยุติ

    สำหรับผม มั่นใจว่าพระสมเด็จวังหน้า มีจริงแท้แน่นอนครับ ด้วยเนื้อหาขององค์พระ แหล่งที่มา และพลังงานที่แฝงอยู่ภายใน

    ภาพพระหลายภาพที่คุณ pmorn โพสไว้ในเว็บลิงค์นั้น ส่วนใหญ่เป็นพระที่สร้างในสมัย ร.๕ แต่ไม่ทันสมเด็จโตครับ ส่วนภาพพระที่วางกองกันหลายองค์ มีราคา ๒๐ บาทบ้าง ๕๐ บาทบ้าง เข้าใจว่าน่าจะถ่ายมาจากแผงพระแถวท่าพระจันทร์ เป็นของปลอมทั้งนั้นครับ คุณ pmorn น่าจะมีพระสมเด็จวังหน้าแท้ๆไว้ศึกษาบ้างนะครับ ดีกว่าหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่ผมไม่ได้ขายนะครับ คงต้องตามหาจากท่านอื่น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 ธันวาคม 2554 เวลา 00:18

    ที่คุณว่าปลอมคุณดูถูกหลวงปู่สมเด็จโตของกระผมรักเป็นอย่างมาก...ภาพที่ลงไว้ท่านปลุกเสกทั้งนั้น พระที่ลงแท้ทั้งหมด และก็เป็นพระพิมพ์วังหน้าแทบจะทั้งสิ้น ผมถามหน่อยที่คุณบอกว่าปลอม คุณตรวจพลังในองค์พระพิมพ์เป็นรึเปล่าครับ ขอให้เจ้าของบล็อกเกอร์นี้ตั้งใจทำต่อไป

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและกำลังใจครับ คงยังมีผู้เห็นต่างอีกมาก อันเป็นสิทธิส่วนบุคคล ผมไม่อาจก้าวล่วงให้ทุกคนต้องคิดเห็นหรือเชื่อตาม เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองครับ

    ช้างพระสมเด็จ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2555 เวลา 22:49

    "พระเครื่องสายวัง พุทธศิลป์ สกุลช่าง แสดง ความเป็น ของสูงได้อย่างดีเยี่ยม! ใคร ดู รัก ทอง ความเก่า เป็น และ บารมีพอ จะสิ้น ความสงสัย"

    ตอบลบ
  6. เรา มี พิมพ์เจ้าแม่กวนอิม ล่องชาดรัก จะรู้ได้ไงคะว่จริงหรือปลอมคะ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  7. ถ่ายภาพชัดๆ ส่งมาที่ daddychang@gmail.com จะช่วยดูให้ครับ

    ตอบลบ
  8. พระทั้งหมดสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์อะไร ระดับชาติเพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าแผ่นดิน หรือ ระดับชาวบ้านเพื่อสืบทอดพระศาสนา

    ถ้าตามประวัติระบุว่า วัตถุประสงค์ระดับชาติ เพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกพิธีบรมราชาภิเษกของร.5 ปี 2411 ผู้จัดสร้าง(ซึ่งเป็นขุนนางในราชสำนัก)เมื่อ144ปีที่แล้วควรทราบว่า ขณะนั้นตราครุฑยังไม่ถูกใช้เป็นตราแผ่นดิน แต่ถูกใช้ในอีก 25 ปีต่อมา(เริ่มใช้ปี 2436)>>>ข้อมูลจากสาราณุกรม<<<

    นอกจากนี้ การจัดสร้างต้องเร่งทำให้เสร็จก่อนพิธีบรมราชาภิเษก(ระยะเวลาหลังจาก ร.4 สวรรคต จนถึงก่อน ร.5 บรมราชาภิเษก) ดังนั้น เราลองพิจารณา เวลาที่มีอยู่ในการออกแบบ แกะแม่พิมพ์พระที่มากมาย การเตรียมมวลสาร การกดพิมพ์พระขึ้นรูป จะพบว่ามีเวลาน้อยมาก

    นอกจากนี้ การประทับตราพระเกี้ยว จปร. ซึ่งเป็นพระราชลัญจกรของ ร.5 ไว้บนหลังพระ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เนื่องจาก...
    ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีพระราชประเพณีว่า พราหมณ์จะต้องถวาย พระสุพรรณบัฏเฉลิมพระปรมาภิไธยก่อนถวายเครื่องสิริราชกกุธภัณฑ์อื่นๆ และจะเชิญดวงพระบรมราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาล ขึ้นประดิษฐานบนมณฑลพระราชพิธีดังนั้น ก่อนเริ่มการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจึงมีหมายกำหนดการให้มีพระราชพิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ และพระราชลัญจกร ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามก่อน พิธีนี้จะต้องกำหนดมงคลฤกษ์เมื่อโหรกำหนดพระฤกษ์วันใดแล้ว ในตอนเย็นก่อนถึงวันพระฤกษ์ พระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์โหรสวดบูชาเทวดา รุ่งขึ้นจึงจะประกอบการพระราชพิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ ฯลฯ>>>ข้อมูลจาก รศ.ธงทอง จันทรางศุ<<<

    แสดงว่า ผู้สร้างนำพระราชลัญจกรของพระเจ้าแผ่นดินมาใช้ โดยออกแบบ ประทับไว้บนหลังองค์พระก่อนล่วงหน้าที่จะมีพระราชพิธีจารึกพระราชลัญจกรใช่หรือไม่

    ถ้าถามตัวเราในฐานะผู้สร้างซึ่งเป็นขุนนางในราชสำนัก จะไม่รู้ธรรมเนียมตามโบราณราชประเพณี หรือ บังอาจฝ่าฝืนกระทำโดยพลการ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ กำลังสับสนอยู่เหมือนกัน เพราะผมก็มีอยู่องค์หนึ่ง หลังครุท ขนาดจัมโบ้ เนื้อดี พิมพ์ชัด
      แต่เมื่อฟังเหตุผล ที่สาธยายมา เป็นเหตุผลที่มีน้ำหนัก และชัดเจนครับ
      การพูดลอยๆ อ้างอะไรก็ตาม มันต้องสอดคล้อง ที่ยอมรับได้ เมื่อพิจารณาแล้ว ผมเห็นด้วยครับ ว่ารูปแบบองค์พระ
      ขัดกับประวัติศาสตร์ ครับผม

      ลบ

    2. ใช่คะของหนูมีองหนึ่งทีหนูเห็นทุกองรูปแบบคร้ายๆของหนูคะแต่ทั้งกมดไม่มีเหมือนของหนู

      ลบ
  9. ขอเรียนท่านเจ้าของเว็บไซต์ด้วยความเคารพครับ มาตราฐานการพิจารณา"พระสมเด็จ"ไม่ว่าจะเป็นจาก"องค์จริง"หรือจาก"ภาพถ่าย"ต้องใช้มาตราฐานเดียวกันกับการพิจาราณา"พระสมเด็จวัดระฆัง"คือจะต้องให้แสงเข้าทางด้าน"ขวามือขององค์พระ"หรือทางด้าน"ซ้ายมือเรา"เพื่อป้องกันความผิดเพี้ยนในการพิจารณา"พุทธศิลป์"บนองค์พระ(ทำให้บางท่านมองเป็น"ผิดพิมพ์"ได้ครับ)
    ด้วยความปรารถนาดี Mr.zeiss.

    ตอบลบ
  10. - เรื่องตราประทับ หาอ่านข้อมูลได้จากหนังสือวัดพระธาตุแม่เจดีย์ เล่ม 2 นะครับ

    - คุณ virulpach c ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ เพิ่งทราบครับว่า แม้แต่การถ่ายภาพพระสมเด็จก็มีมาตรฐานที่กำหนดให้แสงเข้าทางด้านขวาขององค์พระ ไว้จะลองถ่ายเปรียบเทียบดูครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ18 ธันวาคม 2555 เวลา 20:12

    ผมมีองค์ฉัตร9ชั้น ประประธาน ทรงครุต ซ้ายขวา มีพระ อีก2รูป เขาเรียกว่าพระไรไม่รู้

    ตอบลบ
  12. ขอภาพถ่ายชัดๆทางอีเมล์ครับ จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน

    ตอบลบ
  13. พระ สมเด็จวังหน้า ที่มี ตราครุฑ ประทับด้านหลัง หรือมีตราพระเจ้าแผ่นดินประทับด้านหลัง มีความแตกต่างกับพระที่ไม่มีตราประทับยังไงคับ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 17:37

    ศัทธามีกำลังเช่าได้ก็เช่าจบถ้าไมพ่อค้าเอาไปขายต่อไม่ต้องซีเรียชหลายสิ่งหลายอย่างอยู่ที่จิตใจ ถ้าเชื่อตามเซียนโดยไม่ได้ศึกษามาบ้างชาตินี้ไม่ได้ห้อยสมเด็จแท้ทันยุคทันแน่เพราะเซียนบอกว่าสมเด็จมีน้อยพิมพ์เพื่อให้ตัวเองคุมเกมได้ง่าย

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 18:00

    ความจริงนะสมเด็จวัดระฆังนะมีหลายเนื้อหลายพิมพ์มากศึกษาให้ดีอาจจะได้พระดีๆท่านอาจารย์ตรียัมปวายนะน่าเชื่อถือสุดพวกบนพันพ์ทิพย์นะรู้แต่เหลี่ยมเยอะยิ่งกว่าเพชรอีกบอกว่าสมเด็จมีน้อยโชว์ในหนังสือพิม์วันอาทิตย์รูปสสมเด็จะมีคลาบแคลเซียมบางองไม่มีก็แท้นะครับเพราะพระเนื้อไ่ม่เหหมือนกันที่บอกให้พรัมีพิมพ์ไม่กี่พิมพ์ก็เพื่อคุมตลาดได้ง่ายหนังสือแชมป์ออฟเดอะแชมป์ลองซื้อมาอ่านศึกษาดูเขายืนยันว่ามีไม่ต่ำยี่สิบพิมพ์ถ้าคุณมีอำอาจพระคุณทุก

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 18:07

    ยุคนี้หลอกยากส์ข่าวสารเยอะอาจารย์ตรยัมปวายในเน็ตนะหนังสือแชมป์ออฟเดอะแชมป์บอกไว้ว่าสมเด็จมีไม่ตาำกว่ายี่สิบพิมพ์จำให้ดีดูเนื้อใช่ธรรมชาตใช่เก็บเถอะอย่าถามบนพันพ์ทิพย์เขาไม่บอกแน่จะพูดว่าเก๊จร้า

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2556 เวลา 12:43

    สมเด็จวังหน้า พิมแจวเรือของผมทำไมมีตราครุทด้านหลัง ล่องชาดรัก
    ครอบคุณครับ(มือใหม่)

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2556 เวลา 16:18

    ใช่ ๆ ครับ เดียว นี้ เลย มัน World wide ความรู้มันหา ได้ไม่อยากการค้นคว้า หาขอมูบไม่ยาก ส่วนตัวผม ก็มีอยู่หลายองค์ ที่มาที่ไปพระ คือได้มาจากสถานที่ใกล้ๆ แถวนั้นแหละครับ (เนื้อและทองจะไม่เหมือนที่วางขายตามสนามพระทั่วๆไปนะครับ ต้องดูความเก่าและธรรมชาติเป็น)

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2556 เวลา 18:38

    ครับผมเชื่ออย่างยิ่งเลยครับว่า พระสมเด็จวัดพระแก้วนั้น ได้มีพิธีพุทธาภิเษกอันยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการ
    ถวายพระเกียรติ ของพระมหากษัตริย์ ร. ๕ ในอดีต ผู้ใดที่คอยลบหลู่ กล่าวหาว่า เป็นพระลิเก
    พระเก๊ คนผู้นั้นย่อม ไม่มีวันเจริญอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมีอยู่หลายพิมเลยครับ แต่ไม่รู้แท้ป่าวที่มาผมบอกไม่ได้ ผมอยากรู้จักพี่จริงๆ

      ลบ
  20. ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่ให้นะคับ ผมมีอยู่1องค์ครับ แต่ผมเลี่ยมกันนำ้และเลี่ยมทองแล้วคับจะเป็นไรไหมคับ ผมได้ประสพการณ์กับตัวสุดยอดคับ

    ตอบลบ
  21. ผมอยากได้พิมพ์นางพญา อยากให้ภรรยาเลี่ยมห้อยคอพอจะมีไหมคับ ถ้าไม่มีก็องค์เล็กๆพิมพ์อะไรก็ได้คับ ศัทธาจริงๆคับ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:34

    พระดีไม่จำเป็นต้องใขว่คว้า เค้าจะมาอยู่กับเราเอง ทำดีได้ดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับเชื่อแล้ว ไม่ต้องเสาะแสวงหา ท่านจะเสด็จมาให้บูชาเอง ตอนนี้ได้พระที่เคยปวารณาแทบทุกองค์เลยครับ

      ลบ
    2. พี่พูดถูกแค่ใจเรานับถือหรือเชื่อไม่เกียวกับพระอะไรราคาเท่าไรถ้าเราทำดีก็ใด้ดีเสมอ

      ลบ
  23. - ที่มีตราครุฑหรือลัญจกรอื่นด้านหลัง เขาว่าเป็นพระวังหลวง คือ สร้างและปลุกเสกที่วัดพระแก้ววังหลวง แต่ผมเองยังคิดอยู่ว่า น่าจะสร้างที่วังหน้า ปลุกเสกที่วังหน้า แล้วทูลเกล้าถวายแด่ ร.๕ เก็บรักษาไว้ที่วังหลวง จึงมีตราสำคัญให้เห็นความแตกต่าง

    - มีข้อสงสัยใดเมล์มาสอบถามได้ครับ ถ้ามีภาพพระขอให้ภาพชัดๆ ความละเอียดสูงๆ หน่อย จะดูได้ง่ายหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดูได้ขาดทุกองค์นะครับ องค์ไหนมั่นใจว่าใช่ก็ตอบว่าใช่ ไม่ใช่ก็ตอบว่าไม่ใช่ ถ้าไม่แน่ใจก็คือไม่แน่ใจ หรือไม่ทราบ

    - หากเลี่ยมทองไปแล้วก็ห้อยบูชาต่อไปเถอะครับ พลังของท่านไม่ได้หายไปไหน แกะออกก็เสียดาย

    - พิมพ์นางพญาหรือองค์เล็กๆผมไม่มีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2556 เวลา 01:29

      ผมมีอยู่องค์หนึ่งครับ มีการปิดทองและฝังพลอย อย่างนี้จะเป็นพระแท้หรือไม่แท้ครับ ?

      ผมอยากรู้มากครับ รบกวนพี่ช่วยตอบผมหน่อยนะครับ

      ปล.ขอคุณครับ ^^

      ลบ
    2. ให้ข้อมูลน้อยมาก...ปิดทองและฝังพลอย...
      ที่แท้ก็มี ที่ปลอมก็ดาษดื่นครับ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:58

      คือเคยมีคนมาทักว่าเป็นพิมไกเซอร์ครับ พ่ผมได้มาเกือบ 20 ปีแล้วครับ

      อยากรู้ว่าตอนสมัยนั้นมีการปลอมพระสมเด็จชุดนี้กันหรือยัง .. ?

      ปล.ขอบคุณอีกรอบนะครับ ^^

      ลบ
    4. พระวังแตกกรุราวปี 2524 - 2525 เมื่อกรุงรัตนโกสินทร์จะมีอายุครบ 200 ปี

      ถ้าถามว่าเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งหมายถึงปี 2536 เป็นต้นมา จะมีพระปลอมแล้วหรือไม่ ผมคิดว่าน่าจะมีแล้วครับ

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:03

      คือพ่อของผมได้มาจากพระ ธุดง หนะครับ ^^

      ลบ
    6. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2558 เวลา 21:59

      ผมมีพิมพุทซ้อนครับ อย่ารุ้ว่าแท้ปะครับ

      ลบ
    7. ผมมีองค์. อาจารย์. ไม่รู้. ใช่รึเปล่าเลยลงรูปให้ดู. ครับผม

      ลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:03

    ถึงคุณ pmorn ที่คุณว่า สมเด็จวังหน้าปลอมนั้นคุณมีจุดประสงค์อะไรไม่ทราบ สิ่งที่คุณทำมันบ่งบอกถึงเจตนาที่ไม่ดีของคุณ ถ้าคุณไม่มีผลประโยชน์อะไรคุณร้อนตัวทำไม ต้องมาว่าพระสมเด็จวังหน้าว่าเป็นพระปลอม ผมไม่เชื่อที่คุณว่าคุณหวังดี ถ้าคุณไม่ชอบก็อยู่เงียบๆเถอะครับไม่มีใครว่าคุณ

    ผมคนหนึ่งที่ทราบว่าพระสมเด็จวังหน้ามีจริงแน่นอน 100% ผมขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของเว็บไซต์นี้ด้วยครับและขอขอบคุณที่มีพระสมเด็จวังหน้า พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว พระสุดยอดของเมืองไทยกรุหนึ่งให้ได้ศึกษากัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คะมีอยู่จริงๆหนูก็มีคะหนึ่งองเชื่อในความดีทานก็มาอยู่กับเราเองคะหนูคิดอยู่ว่าจะเก็บไว้แบบนี้หรือจะให้ทุกคนใด้เห็นว่าพระสมเด็จวังหน้านั้นมีจริงๆ

      ลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2556 เวลา 02:28

    ของผมมีหนึ่งองค์ครับ ลักษณะน่าจะพิมพ์ใหญ่นะครับ มีห้าสีครับ สีเขียวซะส่วนใหญ่ สีเหลือง สีน้ำเงิน สีขาวมั้งครับแต่ไม่ขาวมาก มันขาวๆเหลืองๆ และสีออกแดงๆชมพูๆ มีวัตถุคล้ายๆทองคำละเอียดๆ ทั่วองค์พระ ด้านหลังมีตราครุฑ รอยกดคมชัดครับ ผมได้มาตอนปี47 ผมก็ไม่ทราบหลอกครับว่าเป็นพระอะไร แต่ เห็นว่าสวยดี ถูกชะตามากเลยขอพี่มาครับ คิดว่าน่าจะของแท้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องเห็นองค์จริงถึงจะพอตอบได้ครับ แต่ถ้าจะส่งภาพมาให้ดู ต้องขอภาพชัดๆ ความละเอียดสูงๆ นะครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:49

      รูปครับผม
      http://www.picdee.com/tLV
      http://www.picdee.com/tLx
      http://www.picdee.com/tL5

      ลบ
  26. แม้ภาพจะไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่องค์นี้ดูง่าย พระวังแท้แน่นอนครับ ยินดีด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:52

      ขอบคุณครับ ที่ช่วยดูให้ครับ ดีใจมากครับ ได้ความรู้เรื่องพระสมเด็จวังหน้าเพิ่มมากเลยครับ

      ลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2556 เวลา 20:55

    ผมศึกษาและได้สะสมพระกรุวัดพระแก้ว หลายพิมพ์ หลายองค์ +หลวงพ่อเงิน +หลวงปู่ทวด สะสมมาประมาณ 15 ปี ครับ แต่ไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่ เพราะต้องทำมาหากินเลี้ยงปากท้อง บางส่วนได้มาจากชายชราที่ไม่มีครอบครัวและอยู่ตัวคนเดียวที่ จ.พิจิตร(เสียชีวิตแล้ว)เพราะผมเคยไปทำงานที่นั้น 8 ปี บางส่วนเป็นของตกทอดมาจากบิดา(เสียชีวิตแล้ว) ปัจจุบันผมมีภาระค่าใช้จ่ายมาก จึงอยากจะแบ่งให้บูชา เพราะท่านต้องดูด้วยตาของท่านเอง พอใจและเชื่อถือ เชื่อมั่น ถึงบูชาไปครับ รับรองท่านไม่ผิดหวัง ผู้มีบุญถึงสมเด็จโตครับ ถึงได้บูชา // เทพนม จ.ชัยภูมิ 088-1036602

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2556 เวลา 12:30

    เก๊หรือแท้เก็บไว้เถิดครับ เพิ่มพลังพุธคุณได้ด้วยตัวเราเอง กว่า40ปีที่ห้อยพระมามีแต่ได้กับได้ ประสพการณ์มากมาย สะสมมา40ปีกว่าๆ ราคาตั้งแต่องค์ละ1บาท ถึงองค์ละหลายหมื่น พลังพุุธคุณประกอบกับกรรมดีจะทำให้เราสมหวัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ตลอดเวลาเพราะเกษียนแล้ว 0812994410 เอกคือชื่อเล่นครับ

    ตอบลบ
  29. รบกวนท่าน Blogger ผมมีเจ้าแม่กวนอิม แต่ทรงรูปไข่ เนื้อแบบสมเด้จ หลัง ครุฑแบบในรูปเลย ไม่ทราบว่า คือแบบไหน ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบครับ ถ้าให้ดีนำไปให้ผู้ทรงญาณตรวจดีที่สุดครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2556 เวลา 08:49

      บบบบบบบบบ

      ลบ
  30. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ผมติดตามคุณคงภัคอยู่เช่นกันครับ

      ลบ
    2. พระพิมพ์เบ็ญจศิรืได้แตกกรุออกมานานแล้วที่เจดีวัดบวรสถานสุทาวาสคือ ม.ศิลปากรปัจุบันนี้

      ลบ
    3. พระพิมพ์เบ็ญจศิรืได้แตกกรุออกมานานแล้วที่เจดีวัดบวรสถานสุทาวาสคือ ม.ศิลปากรปัจุบันนี้

      ลบ
  31. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2556 เวลา 13:55

    พระเก๊ทั้งนั้น หลงอยู่ได้ ทั้งหมดนั่นแหละเก๊

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2559 เวลา 17:41

      สาธุ สาธุ สาธุ...

      ลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2556 เวลา 18:13

    ลองเข้าไปที่ youtube พิมพ์คำว่า surveyสำนักธรรมพรหมรังสี20/10/55 2/3.mp4 แล้วความจริงทุกอย่างจะปรากฎอย่างชัดเจน

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2556 เวลา 16:07

    เรียนท่านอาจารย์ทั้งหลายใน ณที่นี้...พระสมเด็จฝังพลอยวัดพระแก้ว ความจริงมีหลากหลายชนิด มีทังพลอยเนื้ออ่อน พลอย crystal และ พลอยจันทบุรี เป็นบริสุทธิ์ ทีไม่ผ่านการเผา และที่สำคัญ ไม่มีตำหนิภายในเนื้อพลอย เป็นพลอยที่มีแร่ corundum ที่สูดค่ามากที่สุดกว่าพลอยทุกๆประเทศ ที่ได้ทราบมา เพราะ ผมมีพระอยู่องค์หนึ่งฝังพลอยทับทิม และได้หลุดออกมา จึงเอาไปให้ทางร้าน เขาตรวจสอบดู ปรากฎว่าเป็นพลอยเมืองจันท์ ทางร้านเขา กระรัตละ30,000บาท,และยังมีพลอยหยกมรกตน้ำงาม หรือที่เขาเรียกกันว่าหยกจักพรรดิ์ แต่น่าเสียดายโดยมากตามท้องตลาด ไม่มีพลอยชนิดนี้ให้ได้เห็น โดยมากจะเป็นพลอยกระจกซะมากกว่า

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2556 เวลา 12:54

    พระเครื่องเป็นวัตถุสร้างแทนองค์จริง ของแท้มีจริง คนที่อยู่ในคราบพุทธพาณิชแต่บอกไม่แท้หวังผลแก่ตัวเองและพวกพ้อง คงได้ใช้กรรมรับบาปแน่นอน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังมีนรกจะไม่มีเหรอครับ

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2556 เวลา 03:11

    ขอโทษนะครับพระวังหน้า ไม่มีในสารระบบในการจัดสร้างครับ ทั้งเนื้อหา อายุ ของพระก็ไม่ได้ว่าเก่าถึงยุคเนื้อมวลสารก็ไม่ใช่ พระแบบนี้ผมก็ทำได้ครับ เอาแบบนี้ถ้าไม่เชื่อลองถามเซียนพระระดับประเทศดูนะครับ เซียนใหญ่ เล็ก เขาไม่มีใครมาเล่นหรอกครับพระเก๊ พระแบบนี้มีเล่นแท้ก็แค่ 1คนที่สร้างปลอมมาเพื่อหลอกขาย 2 คนที่ซื้อมีครอบครองแล้วคิดว่าแท้ แต่ที่ไหนได้ เล่นแท้คนเดียว อย่าออกมาสวนกระเเสว่าเเท้เลยครับ โกงคนกินน่ะมันไม่เจริญหรอกครับ ผมออกมาพูดเพราะไม่อยากให้ใครเสียเงินตกเป็นเหยื่อ องค์กรณ์พวกนี้ครับ...จาก นักศึกษาประวัติศาสตร์เเละนักสะสม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศึกษามาคนละทาง ถ้าเห็นแตกต่างก็เสนอแนวทางการวิเคราะห์ให้ท่านอื่น ๆ ได้รับรู้รับทราบสักเล็กน้อยสิครับว่า อายุไม่ได้ ดูยังไง เนื้อหาไม่ได้ ดูยังไง เก่าไม่ถึงยุค ดูยังไง อย่าอ้างเอาเซียนพระเลยครับ เพราะผมไม่เชื่อถือ ท่านใดจะศึกษาและสะสม (ผมไม่ใช้คำว่า “เล่นพระ” ซึ่งไม่เหมาะสม) ในแนวทางใดเป็นเรื่องของท่านนั้น ๆ ซึ่งเกิดจากวิจารณญาณส่วนบุคคล จะมาบอกให้คนอื่นต้องศึกษาและสะสมในแนวทางและตามกระแสของเซียนพาณิชย์ทุกคนคงไม่ได้หรอกครับ เชิญท่านเดินตามเหล่าเซียนของท่านต่อไปเถอะครับ หากคิดว่าสามารถสร้างพระออกมาให้มีเนื้อหาแบบนี้ได้ก็อยากเห็นครับ น่าจะสาธิตลง youtube ให้เห็นเป็นบุญตา และที่สำคัญหากไม่กล้าแสดงตัวตน ไม่มีชื่อเสียงเรียงนามแล้ว กรุณาอย่าใช้ถ้อยคำหมิ่นประมาทผู้อื่นว่า “โกงคนกินน่ะมันไม่เจริญหรอกครับ ผมออกมาพูดเพราะไม่อยากให้ใครเสียเงินตกเป็นเหยื่อ องค์กรณ์พวกนี้ครับ”

      *** หมายเหตุ ***
      กรณีนี้เป็นตัวอย่างของการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ถือเป็นการไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๒๘ หากพบกรณีเช่นนี้อีก ผมต้องขออนุญาตลบโพสนั้นทิ้ง หรือดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2556 เวลา 15:42

      ครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับ อาจารย์ ช้างพระสมเด็จครับ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2557 เวลา 22:16

      ให้กำลังใจ อาจารย์ ช้างพระสมเด็จ ผมช่วยยืนยัน อีกเสียงว่า สมเด็จวังหน้าและสมเด็จวัดพระแก้วมีจริงแน่นอนครับ ผมศึกษาเรื่องสมาธิและการตรวจเช็คพลังพระอยู่ครับ ยืนยันต่อไปครับ และใครว่าไม่จริงขอท้าไปตรวจอายุคาร์บอน จากกรมพลังงานปรมณูเพื่อสันติได้เลย ใครมีไว้ในครอบครองแนะนำให้เก็บไว้ให้ลูกหลานครับ

      ลบ
    4. เก๊ไม่เก๊ ผมไม่รู้มีจริงหรือไม่มีจริงผมไม่รู้ แต่ผมห้อยคอไว่พระสมเด็จสกุลวังหลวง วังหน้า วังหลัง หรือวัดพระแก้วอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่รู้ รู้อย่างเดียวว่าห้อยแล้ว รอดตายมาได้จากปืน ยิงไม่ออกครับ ผมว่าพุทธคุณเทียบเท่ากับสมเด็จวัดระฆัง หรืออาจจะมากกว่าครับ

      ลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2556 เวลา 14:10

    ขอโทษนะครับพระวังหน้าและพระกรุวัดพระแก้วได้โด่งดังไปต่างประเทศแล้ว คือปัจจัยสำคัญนั้นเป็นมวลสารที่ชาวต่างชาติเขาจับต้องได้ อันมีทั้งทองคำโบราณ และ อัญมณีที่บริสุทธิ์ ที่ชาวต่างชาติเขาสามารถประเมินค่าได้ ไม่ใช่ก้อนดินเปล่าๆที่พวกคุณเล่นกัน ที่ร้อนตัวอย่างนี้ ก็เพราะวงการของพวกคุณใกล้ถึงจุดอับแล้ว และต่อไปจะไม่มีคนเชื่อถือ

    ตอบลบ
  38. ท่านช้างตอบได้ดีครับ...นับถือ

    ตอบลบ
  39. ผมมีอยุ่2องค์ครับ มีแบบหลายๆสี กับพิมพ์แหวกม่าน

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 09:29

    ผมมีพิมพ์ล้อนางพญา วังหน้าครับหลังตราครุฑ มีทั้งเนื้อเบญจรงค์ สนใจติดต่อชมพระได้ที่ Line ID GTO_MAN

    ตอบลบ
  41. ดิฉัืนก็มีองค์หนึ่งพวกเศียรพระบอกว่าปลอมแต่ดิฉันไม่เชื่อเพราะด้านหลังเป็นตราครุฑที่ปลีกอ่อนช้อยและมีคนเห็นในรถเขาบอกของวังหน้าได้มาเพราะปู่ทวดซึ่งเป็นพระละสังขารปี2495ขณะดิฉันอายุ50ขอบคุณนะคะที่ให้ความรู้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพิ่งสังเกตครับว่า อายุ 50 ปี เมื่อปี 2495 ถ้านับถึงวันนี้ก็ต้อง 111 ปี ไม่ทราบว่าผมเข้าใจผิดรึเปล่า แต่ยินดีและขอบคุณมากครับ อย่างน้อยเราก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อ 61 ปีมาแล้ว (2556 - 2495) มีผู้พบเห็นและเป็นผู้ครอบครองพระพิมพ์สายวัง เป็นข้อมูลให้ผู้ที่ยังเคลือบแคลงใจหรือยังมีอคติลองคิดดูเล่นๆว่า 61 ปีที่แล้วจะมีช่างที่มีฝีมือปลอมพระได้ถึงระดับนี้หรือไม่

      ลบ
  42. ผมมีหลายองค์ครับ เนื้อเก่ากรุ 100% หนึ่งองค์ที่ผมมีคือ พิมม์พระประธานแฝดฐานสิงห์ของผมมีก้างปลาด้านหลังด้วยครับ

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2557 เวลา 00:42

    พระสมเด็จวังหน้าเป็นพระแท้ครับ
    ผู้สะสมควรศึกษา เนื้อหา ความเก่า ร่องรอยธรรมชาติก่อน
    ทำไมผมถึงว่าแท้หรือ......
    ผมมีพระหลวงปู่นาค วัดระฆังจำนวนหนึ่ง
    มีพระสมเด็จของวัดสุทัศน์ พระของหลวงปู่หิน วัดระฆัง รวมถึงสมเด็จวัดเกศไชโย เนื้อหาความเก่าไล่อายุได้ ตามพระที่ผมมี ถ้าใครไม่เชื่อว่าแท้ คุณลองมีพระสามเกจิแล้วไล่ความเก่าดูเองครับ.....ส่าของแท้ดป็นเช่นไร.....
    ปล. เสี้ยน..ถึงชี้ส่าพระแท้ หรือไม่แท้นั้นเป็นใครหรือ...คนทำพระ คนปลุกเสกพระ คนสร้างพระ...ในยุคนั้นหรือ....ถ้าไม่ใช่..คุณไปเชื่อเขาทำไม...เขาต้องการแค่ซื้อมา(ถูก)-ขายไป(แพง)....เท่านั้นเอง

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2557 เวลา 21:48

    ผมมีสมเด็จม้วนไช้ของวังหน้ามัยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระวังก็มีครับ สมเด็จม้วน แต่ผมดูไม่ขาด

      ลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2557 เวลา 16:13

    สมเด็จวังหน้านี้คือสมเด็จโตสร้างถวาย ร5ตอนขึ้นครองราช จริงไม่จริงไม่รู้ มีคนเล่ามา

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2557 เวลา 21:41

    ยุดนี้ต้องพระกรุวัดพระแก้วเท่านั้น เก๊ แท้ ผมไม่สนเจอองค์เก่าๆ ที่ดูเป็นธรรมชาติ และถัาฝังพลอย น้ำงามๆ ส่องดุทั้งชาติก็ไม่เบื่อ

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2557 เวลา 17:51

    ครับ เดี๋ยวนี้พระกรุวังหน้า ได้ก้าวข้าม ความเก๊ แท้ ไปแล้วครับ ดูทาง พุทธศิลป์ แค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ

    ตอบลบ
  48. ผมมีพิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มลายกนกแต่อีกด้านมีพระสมเด็จครับไม่ทราบว่ามีอยู่ในระบบไหมครับให้ข้อมูลด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เข้าใจว่าเป็นองค์เดียวกับที่ตอบในอีเมล์แล้วใช่มั๊ยครับ

      ลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2557 เวลา 19:17

    พระกรุวังหน้า เป็นพระเครื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ไม่กำหนดรูปแบบ และ พิมพ์ ศึกษาและค่อยๆเรียนรู้ก็จะเข้าใจไปเองครับ

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2557 เวลา 20:04

    ถ้าเราเอาพระไปเช็คในห้องแลปจะมีที่ๆไหนทำให้และราคาค่าเช็คเท่าไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองอ่านข้อมูลตามหัวข้อ "การตรวจหาอายุพระสมเด็จ"
      http://krua5to.blogspot.com/2013/08/blog-post.html

      ไม่แนะนำให้นำไปตรวจด้วยเครื่องมือตรวจคาร์บอน 14 ดังกล่าว เพราะทำให้พระที่ทรงคุณค่าต้องเสียหาย
      ในต่างประเทศมีเครื่องมือตรวจที่ดีกว่านี้ ไม่ทำให้พระเสียหาย แต่ราคาเครื่องเป็นร้อยล้าน

      แนะนำให้หาผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเจริญสมาธิภาวนากำหนดจิตตรวจสอบ เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2557 เวลา 20:20

    พระกรุวังหน้าเท่าที่ทราบมานั้น ได้สร้างหลายยุดหลายสมัย มีทั้งยุดทัน สมเด็จโต และยุดหลังสมเด็จโต ถ้าจะสะสมกันจริงๆ ให้พิจารณา ความเก่า ที่ดูเป็นธรรรมชาติเป็นหลัก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เท่าที่ทราบเคยได้ยินคำบอกเล่าสืบทอดจากปู่ย่าตายายและโดยส่วนตัวเห็นว่าถ้าเป็นยุคแรกที่ทันท่านจะเป็นแบบเรียบง่ายมีทั้งชนิดไม่ลงและลงรักปิดทองล่องชาดด้านหลังก็มีทั้งกดปั๊มตราต่างๆและหลังเรียบต่อมายุคหลังจึงนิยมฝังเพชรพลอยอัญมณีเหตุเพราะเครืเครื่องใช้ไม้สอยมีความสมบูรณ์ทันสมัยขึ้นกว่าแบบเดิมนั่นเอง

      ลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2557 เวลา 19:23

    ณ ปัจจุบันนี้ คนให้ความนิยม วัตถุมงคลที่มีส่วนประกอบของ หินรัตนชาติ และอัญมณีต่างๆ และ หินแปลก ที่มาประดับบ้าน ในลักษณะของฮวงจุ้ย เพราะมีความเชื่อว่า สามารถป้องกันภัยธรรมชาติได้ และ วัตถุมงคล พระกรุวัดพระแก้ว ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่คนกำลังนิยมเริ่มมาสะสม

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2557 เวลา 17:45

    ใช่ครับ ในอัญมณีนั้นนอกจาก จะช่วยปกป้องภัยจากธรรมชาติแล้ว ยังใช้เสริมศิริมงคล ทางด้านโชคลาภ และ ทางการค้าอีกด้วย และยังใช้เป็นเครื่องประดับ เสริมอำนาจและบารมี อัญมณี หินสี หินแปลก ล้วนเป็นของธรรมชาติ นับวันจะเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ หากมีโอกาสสะสมได้ก็ควรสะสม เพราะอัญมณีที่ล้ำค่าบางชนิด แม้มีเงินก็ยังหาซื้อไม่ได้เลย ดังเช่น พลอยทับทิมเป็นต้น

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2557 เวลา 15:25

    ผมได้มาโดยบังเอิญ 2 องค์ มีลุงคนหนึ่งเคยเปิดร้านอาหารอยู่ทางอีสาน ร้านนี้ดังมาก เวลาเชื้อพระวงศ์หรือคนในวังเสด็จผ่านจะต้องแวะทาน ทางร้านต้องปูพรมให้เสด็จ และจะได้ของที่ระลึกมากมายทุกครั้งที่เสด็จแวะ และให้พระสมเด็จเนื้อเป็นสีลายสายรุ้งแบบในรูป แต่ผสมเศษทองคำทั่วองค์พระเลยครับ ว่างๆจะถ่ายให้ดู ลุงท่านนี้เปิดร้านไปแล้วด้วยเหตุผลทางครอบครัวบางอย่าง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลแหล่งที่มาที่เป็นหลักฐานสำคัญอีกทางหนึ่ง

      ลบ
  55. ผมก็มีพระวัดพระแก้ว พิมพ์วัดเขาตะเครา ตั้งแต่ติดตัวมาเจอสิ่งที่ไม่น่าเชื่อเกิดขึ้นมากมาย
    ไม่ว่าเรื่องเมตตามหานิยม ถ่ายภาพไม่ติด (เพราะถ่ายด้วยใจท้าทาย ไม่ได้ขอขมาก่อนถ่ายภาพ)
    ผมว่า กรุวัดพระแก้ว อานุภาพด้านไหนไม่แน่ชัด แต่เรื่องเมตตามหานิยม ดีที่สุดเท่าที่เคยห้อยพระมา พระขุนแผน ก็สู้ไม่ได้ นางกวัก ผ้ายันต์ม้าเสพนาง ตะกรุดเมตตา ฯลฯ ก็สู้พระสมเด็จวัดพระแก้วไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  56. ขอเสริมอีกครั้งครับ จะบอกวิธีดูของแท้
    เอารุ่นที่ผมห้อยอยู่แล้วกัน รุ่นอื่น ไม่ทราบครับ
    1. เนื้อพระสีขาวอมเหลือง (ไข่) แตกลายงาด้านหน้าและหลัง
    2. ด้านหน้าพระ(ด้านหน้าเท่านั้น) มีรอยลงรักสีดำ ปนชาดแดง
    3. มีผงตะไบทองคำประปราย
    สรุป สูตร คือ เหลือง(ไข่) (เนื้อพระ) เหลืองทอง (ผงตะไบทองคำ) ดำ (รัก) แดง (ชาด)

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2557 เวลา 22:52

    ครับ ในบรรดาพระเครื่องทั่วไปนั้น พระกรุวัดพระแก้ว อานุภาพแรงที่สุดเหนือกว่า พระเครื่ององค์อื่นๆอย่างเห็นได้ชัด และถ้าใครไม่เชื่อหาว่าเป็นเรื่องเหลวไหล ให้ลองสาบานกับพระเครื่องกรุวัดพระแก้วดูเลยก็ได้ ไม่ต้องไปสาบานที่วัดหลอก ใช้พระเครื่องนี้แหละสะดวกกว่า

    ตอบลบ
  58. ได้ความรู้เปนอย่างยิ่ง รบกวนหน่อยครับ มีสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ลงรักปิดทอง ด้านหลังมีพระนาคปรกฝังติดอยู่สององค์ เรียงตามแนวตั้งตามองค์พระ องค์แรกด้านบน มีสีเหลืองทอง องค์ด้านล่างมีสีเงิน ได้มาเกือบยี่สิบปีแล้วครับ คร่าวๆได้มาจากช่างซ่อมหลังคาโบสวัดพระแก้ว อยากทราบว่าพิมพ์แบบนี้มีไหม ถ้ามีน่าจะทันสมเด็จโตสร้างไหมครับ ..เปิดในเน็ตไม่เคยเจอเลยครับ...ขอบพระคุณล่วงหน้าที่ให้คำแนะนำครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่เคยเห็นครับ ถ้ามีภาพน่าจะชัดเจนกว่า

      ลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2557 เวลา 21:11

    ครับ การสะสมพระนั้นอย่าไปสนใจว่าแท้หรือไม่แท้ แต่ควรสนใจในประเด็นที่ว่า มีเกลื่อนตามท้องถนนหรือเปล่า โดยเฉพาะพิมพ์ และรูปแบบ ของวัดพระแก้วนั้นมีมากอย่างมหาศาส เลือกเก็บพิมพ์ที่มีน้อยที่ไม่ค่อยพบเห็นตามท้องถนน นั้น เชื่อได้ว่าจะไม่ผิดหวังหรอกครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่า ผู้ที่สะสมพระส่วนใหญ่ต้องการพระแท้นะครับ

      ลบ
  60. รูปไม่ค่อยชัดครับ ส่งทาง gmail ไม่ได้แกะกรอบออกกลัวแตก ถ้าไม่ชัดรอบหน้าผมจะไปร้านให้เขาแกะให้ แล้วจะส่งให้อีกทีครับ

    ตอบลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2557 เวลา 21:13

    ผมมีพระสมเดผ้จฝังพลอยทับทิมอยู่องค์หนึ่ง ขนาดเม็ดพลอยนั้นประมาณ 1 กระรัต ผมชอบใส่ออกนอกเสื้อ ภูมิใจมากครับเพราะไปไหนมีแต่คนมอง และชมด้วยครับ

    ตอบลบ
  62. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2557 เวลา 15:17

    ไม่ระบุชื่อ 7 พฤษภาคม 2557
    ผมมีอยู่องค์หนึ่งเป็นพิมพ์ใหญ่ที่ฐานชั้นแรกมีเลข 2411ได้มา 20 ปีแล้ว

    ตอบลบ
  63. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2557 เวลา 19:27

    จะสังเกตได้ว่า เดี๋ยวนี้ผู้คนจำนวนมากหันมาสะสม พระเครื่องวัดพระแก้วมากขึ้น นั่นเป็นเพราะความจริงที่ถูกปิดกั้นมานานนั้นเริ่มจะกระจ่าง

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2557 เวลา 14:44

    ผมมีอยู่หลายองค์จะส่งให้ช่วยตวจเช็คให้ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทางอีเมล์เลยครับ
      เน้นว่า ขอภาพชัดและความละเอียดสูง

      ลบ
  65. เดี๋ยวพระสมเด็จวัดพระแก้วได้โด่งดัง ไปถึงประเทศจีนแล้ว เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ขนาดใหญ่ที่ ไต้หวัน ลองเข้าไปดูที่ Google, Youtube http://www.redelephant.com.tw/default หรือ http://www.redelphant.com.tw/service.asp

    ตอบลบ
  66. ผมได้มาองค์หนึ่งเป็นแบบไม่ตัดปีก เป็นรูปสมเด็จฯท่านอยู่ในซุ้มระฆังด้านหลังมีตราครุฑ แบบนี้น่าจะมีไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พิมพ์ต่างๆยังมีอีกมาก พิมพ์ที่ว่ามาก็อาจเป็นหนึ่งในนั้น
      ต้องดูที่เนื้อพระ ผิวพระ เป็นสำคัญครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2557 เวลา 16:31

      อ่านหลายๆ Comment แล้วอมยิ้มครับ สู้ต่อไปนะทาเคชิ ^^

      ลบ
    3. ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ
      ขอให้ผู้ที่ศรัทธาองค์สมเด็จพุฒาจารย์โต ทุกท่าน มีพระสมเด็จไว้บูชาคุ้มครองทุกท่านครับ

      ลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2557 เวลา 11:08

    ผมไม่สนครับ เก๊ก้อซื้อ ความสวยงามขนาดนี้สุดยอดครับ

    ตอบลบ
  68. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2557 เวลา 16:55

    คนที่ว่าเก๊นั้น ผมว่าสติปัญญาของเขา ถอยหลังลงคลองครับๆๆๆ พระเขาดังไปทั่วโลกแล้ว ยังมายึดติดกับตรงนี้อีก,

    ตอบลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2557 เวลา 12:55

    พี่ครับผมมีหลายองค์ ช่วยวิจาร์ณหน่อย ครับ จะเอารูปภาพลงอย่างงัยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอารูปลงไม่ได้ครับ ทำได้เพียงส่งให้ดูทางอีเมล์ แต่ให้อ่านหัวข้อ "การให้ตรวจสอบพระพิมพ์" ที่ด้านบนก่อนนะครับ

      ลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2557 เวลา 09:22

    วัดพระแก้วมีจริง

    ตอบลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2557 เวลา 09:37

    ที่แม่สอดสมเด็จพระเทพเคยถวายหลวงพ่อถาวรที่วัดแม่ปะ อ แม่สอด จ ตาก จำนวนมาก เก็บไว้บนเจดีย์ผมได้จากเพื่อนหนึ่งองค์ เดี่ยวนี้หลวงพ่อมรณภาพแล้ว ให้ศึกษาได้ในหนังสือ สมเด็จโตกับของขลังที่วังหน้า โดยอ่ำแดงบางกอกน้อย ผู้ศึกษาพระเครื่องชั่วชีวิต เล่ม 88บาท ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

      สำหรับหนังสือ มีผู้เขียนออกมาหลายเล่มด้วยกัน เร็วๆนี้ก็มีของคุณเอนก หุตังคบดี ในชื่อ "พระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า" วางขายที่ SE-ED และศูนย์หนังสือจุฬา
      https://www.se-ed.com/product-search/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81-%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B8%B5.aspx?keyword=%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81+%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B8%B5&search=author

      http://www.chulabook.com/description.asp?barcode=9786163443953

      แต่ในทุกเล่มที่มีผู้เขียนมา ก็จะคัดลอกข้อมูลบางส่วนจากหนังสืออาจารย์ประถม อาจสาคร ทั้งสิ้น มีบางส่วนที่เขียนขึ้นใหม่บ้าง ลองหามาอ่านกันดูครับ

      ลบ
  72. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2557 เวลา 09:42

    ส่วนรูปที่ลงผมดูแล้วเป็นชองแท้หมอ ยิ่งซุ้มระฆังเนื้อหายิ่งดูง่ายครับ

    ตอบลบ
  73. มีเหมือนกันเก้าองค์สมเด็จกรุวัดพระแก้วและมีมงกุฎจักพรรคด้วยรูปใบโพด้านหน้าเป็นรูปเหมือนสมเด็จด้านหลังเป็นสมเด็จสวยมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  74. ได้มาจากพ่อแม่บุญธรรมเป็นผู้พันเกษียนราชการค่ะ

    ตอบลบ
  75. ผมขอยืนยันอีกเสียงครับว่ามีจริง เพราะตาผมอายุ80แล้วยังไม่เสียท่านเกบไว้หลายองค์ ยังให้พระผมมา1องค์

    ตอบลบ
  76. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2557 เวลา 00:11

    ผมมีพิมพ์ไกเซอร์ที่คุณช้างชอบอยู่1องศ์ครับ

    ตอบลบ
  77. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2557 เวลา 11:20

    ผมส่งภาพไปแล้วนะคับ
    ดูให้ด้วยนะคับ
    ขอบคุนคับ

    ตอบลบ
  78. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2557 เวลา 03:18

    ผมมีรูปเหมือนสมเด็จโตครับด้านหลังปั้มตราครุฑมีปิดทองด้วยครับ

    ตอบลบ
  79. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2557 เวลา 23:37

    ผมมีพระขุนแผนหลังปั๊มตราครุฑครับ
    มวลสารที่ใช้ไม่ธรรมดาครับ
    ให้คนเล่นพระดู3คน
    คนแรกบอกเก๊เพราะมีตราครุฑ
    คนที2ผมเอาพระห่อกระดาษทิชชู
    เค้าจะได้ไม่เห็นตราครุฑ
    เค้าบอกเนื้อดีมีเศษตะไบด้วยพอเห็นตราครุฑ
    เค้าก็บอกว่าพระเก๊
    คนที่3บอกผมว่าเป็นพระที่ออกมาจากวัดหลวง
    น่าจะวัดพระแก้วเพราะตอนที่ทำพระออกมาเยอะมาก
    คือผมจะฟังใครหรือเชื่อใครดีครับ

    ตอบลบ
  80. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2557 เวลา 17:46

    รูปพระที่ได้จากลุงที่เคยเปิดร้านอาหารทางภาคอีสาน ผมหาวิธีลงรูปไม่ได้ขอส่งไปทางเมลนะครับ

    ตอบลบ
  81. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2557 เวลา 00:22

    ผมก็มีอยู่หลายองค์ด้านหน้าเป็นพิมพ์พระประธานฐานสามชั้นแต่ด้านหลังเป็นพิมพ์ที่มีอาจารย์สอนหนังสือเด็กถือกระดานชนวนสอบถามดูเขาบอกว่่าเป็นอาจารย์ของขุนแผนไม่ทราบว่ามีพิมพ์นี้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นึกภาพไม่ออก หรือจะเป็นพิมพ์ที่มีพระสงฆ์สอนหนังสือเด็ก ที่มีผู้กล่าวว่าพระสงฆ์คือสมเด็จโต ส่วนเด็กคือ ร.๕ ซึ่งเป็นภาพที่ยังมีการโต้แย้งอยู่มาก
      เช่น http://www.amulet2u.com/board/q_view.php?c_id=3&q_id=2099

      ลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2557 เวลา 20:33

    พี่ครับ ผมทราบมา ว่ามีพระที่ท่าสร้าง องค์เท่าฝ่ามือ แต่ไม่แจกใคร ๆ ทั้งนั้น
    ....ท่านปลุกเสกเอาไว้ติด ที่บนเพดานโบสถ์วัด คราวหลังเมื่อ 4-5 ปีออกข่าวช่อง 7 ถ้าผมจำไม่ผิด ได้หล่นลงมาแตกหลายองค์ และมีคนขโมยออกจากวัดไปด้วย ผมอยากทราบว่าที่ไหนแล้วครับ เพราะผมมีอยู่ 1 องค์ สมัยนั้นเห็นปู่เคยเล่าว่าท่านช่วยสร้าง แล้วได้ขอท่านอาจารย์มาเป็นที่ระลึกบูชา...คือผมอยากไปดูนะครับ ลักษณ์คล้ายสร้างกับปูน แต่สวยมากครับ ผมหาประวัติทราบว่าท่านไม่แจกใครทั่งนั้น(คนแก่เขาเล่า) แต่เอาไว้ติดบนเพดานโบสถ์วัด พี่ ๆพอจะทราบไหมว่าวัดนั้นอยู่ที่ไหนแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออภัยที่ไม่ทราบข้อมูลครับ
      ที่ว่า ท่านปลุกเสกเอาไว้ นั้น หมายถึง สมเด็จโต หรือครับ
      แล้วที่ว่า คุณปู่ช่วยสร้างพระ คุณปู่ไม่น่าจะทันสมเด็จโตนะครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2557 เวลา 21:51

      http://ibababa.blogspot.com/

      ผมลงใน Blog ผมนะครับ ผมชอบและอยากให้ดู ผมไม่ทราบประวัติแน่ชัด จะปลอมหรือแท้ก็ขอแบ่งบันให้ดูชม ให้ศึกษานะคับ
      ผมเคยเห็นมีเสี่ยใหญ่เอาออกรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ราคาองค์ใหญ่ขนาดนี้กว่า 50 ล้าน (ผมแอบคิดเล่น ๆ รุ่นเดียวกันไหมนะ 555) ปลอมแท้ ไม่เป็นไรผมขอเก็บไว้ชม มอบให้เป็นมรดกลูก ๆนะครับ

      ลบ
  83. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2557 เวลา 21:21

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  84. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2557 เวลา 23:33

    พอจะบอกได้ไหมครับว่ารุ่นอะไร

    ตอบลบ
  85. ผมมีพุซ้อนครับ

    ตอบลบ
  86. ผมมีสมเด็จ หลังลายดอกพิกุล หลังก้างปลา สมเด็จสองหน้าลงรักชาดจีน สวยมากๆๆๆ

    ตอบลบ
  87. อยากส่งรูปให้ตรวจสอบครับ ทำไงครับคุณช้าง

    ตอบลบ
  88. อยากส่งรูปให้ตรวจสอบครับ ทำไงครับคุณช้าง

    ตอบลบ
  89. ผมมีสมเด็จ หลังลายดอกพิกุล หลังก้างปลา สมเด็จสองหน้าลงรักชาดจีน สวยมากๆๆๆ

    ตอบลบ
  90. สวัสดีครับพี่ ผมมีพระสมเด็จแจวเรือ ให้พี่ช่วยตรวจสอบให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าเป็นของวัดใด ยุคไหน แท้หรือปล่าว

    ตอบลบ
  91. gmail ครับ อ่านข้อมูลให้ทั่วๆก่อนนะครับ โดยเฉพาะหัวข้อ การขอให้ตรวจสอบพระพิมพ์

    ตอบลบ
  92. ขอบคุณมากครับ ผมจะส่งภาพไปทาง gmail.ครับ

    ตอบลบ
  93. ขอบคุณมากครับพี่ช้าง ที่ช่วยตรวจสอบพระให้

    ตอบลบ
  94. ขอรบกวนพี้ช้าง ช่วยตรวจสอบพระให้หน่อยครับ
    ผมส่ง Gmail ไปให้แล้วครับ
    ขอบคูณครับ

    ตอบลบ
  95. ขอรบกวนช่วยดู พระสามตระกรุดให้หน่อยค่ะ
    จะส่งรูปไปที่ mail น่ะค่ะ

    ตอบลบ
  96. ผมมี ไกเซอร์ 1 องค์ สมเด็จ พิมพ์ สังฆาฏิ 1 องค์ คับ ส่งรูปยังไงคับ

    ตอบลบ
  97. ถ้าผงตะไบเป็นเส้น ๆ ของปลอมครับ ต้องเป็นผงตะไบจริง ๆ ใครดูผงตะไบแท้ ๆไม่เป็น ซื้อตะไบมาหนึ่งเล่ม แล้วลองตะไบทองเหลือง(อาจเป็นก๊อกน้ำ) ดูเศษตะไบ แล้วเอากล้องส่องดูครับ นั่นเป็นผงตะไบแท้ แล้ว ให้เอาลูกตุ้มแม่เหล็กมาผูกด้ายแล้วจ่อตรงผงตะไบที่ปรากฏบนผิวองค์พระด้วย ถ้าติดแม่เหล็ก แสดงว่าเป็นพระปลอมครับ พระวัดพระแก้วแท้ ผงตะไบไม่ติดแม่เหล็ก ไม่เป็นเส้น ๆแน่นอนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เศษทองที่เป็นเส้น ๆ เกิดจากการแกะสลักลวดลายทอง ทางร้านทองนำมาให้ผสมองค์พระ ไม่จำเป็นเป็นผงตะไบทอง พิสูจน์แล้ว สกิดทองออกมาตรวจสอบ เป็นทองคำ 100 เปอร์เซ็นต์

      ลบ
  98. ผมมีสมเด็จวังหน้า หลายพิมพ์ พ่อตาบริจาคเงินให้กับสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงให้พระมาเป็นของขวัญกับพ่อตาผม ที่ผมชอบมากคือ พิมพ์สมเด็จโตสอนหนังสือ ร.5

    ตอบลบ
  99. ผมมีสมเด็จวังหน้า หลายพิมพ์ พ่อตาบริจาคเงินให้กับสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงให้พระมาเป็นของขวัญกับพ่อตาผม ที่ผมชอบมากคือ พิมพ์สมเด็จโตสอนหนังสือ ร.5

    ตอบลบ
  100. ผมมีสมเด็จวังหน้า หลายพิมพ์ พ่อตาบริจาคเงินให้กับสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงให้พระมาเป็นของขวัญกับพ่อตาผม ที่ผมชอบมากคือ พิมพ์สมเด็จโตสอนหนังสือ ร.5

    ตอบลบ
  101. ผมมีสมเด็จวังหน้า หลายพิมพ์ พ่อตาบริจาคเงินให้กับสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงให้พระมาเป็นของขวัญกับพ่อตาผม ที่ผมชอบมากคือ พิมพ์สมเด็จโตสอนหนังสือ ร.5

    ตอบลบ
  102. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2559 เวลา 22:41

    ขอแจมนิดนึงนะครับ องที่มีตราครุฆทั้งหมดไม่ทันหลวงปู่โตนะครับ ดูประศาสร่วมด้วยครับว่าตราครุฑเริ่มใช้ พ.ศ. ที่เท่าไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครุฑ ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์สำคัญเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ของไทยมาต้้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยว่าไทยเราได้รับลัทธิเทวราชของอินเดียที่ถือว่าพระมหากษัตริย์คืออวตารของพระนารายณ์ ดังที่ปรากฏอยู่ในดวงตราหรือพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ประจำแผ่นดิน ประจำราชวงศ์ และประจำรัชกาล

      แต่ครุฑที่มีใช้มาแต่เดิมนั้นเป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑจับนาค ไม่ใช่ครุฑโดดๆ เริ่มเป็นครุฑโดดๆก็เมื่อ ร.๕ ให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์เขียนตราครุฑขึ้นใหม่ โดยยกรูปพระนารายณ์และนาคออกเสีย

      หากพิจารณาในแง่นี้แล้วสรุปว่าพระสมเด็จที่มีตราครุฑด้านหลังนั้นสร้างไม่ทันสมเด็จโตทั้งหมด ก็เป็นการรีบด่วนสรุปเกินไป คงทำได้เพียงการสันนิษฐานว่า "อาจไม่ทัน" เท่านั้น

      อย่างไรก็ดี พระเหล่านี้สร้างโดยวังหน้า (หรือบางท่านว่า สร้างโดยวังหลวง ก็ตามที) เป็นพระที่เจ้านายในราชวงศ์เป็นผู้สร้าง มิใช่สร้างโดยคนสามัญธรรมดา และมิใช่พระใหม่ที่เพิ่งสร้าง ท่านทั้งหลายย่อมพิจารณาเอาเองได้ว่า มีคุณค่าสูงพอที่จะเก็บสะสมมาบูชาหรือไม่

      ลบ
    2. ท่านจงอย่าลืมว่าครุฑเป็นสัตว์ในวรรณกรรมเก่าแก่ก่อนสมัยร.5เสียอีกซึ่งเป็นที่รู้จักกันก่อนหน้านานแล้วส่วนการนำรูปครุฑมาใช้กดบนหลังพระก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีรูปพระนารายณ์ติดมาด้วยกเสมอไปและอีกเหตุผลการนำรูปครุฑมาใช้สมัยก่อนอาจไม่จำเป็นต้องรอหรือทำการขออนุญาตก่อนที่จะมีพระราชกำหนดที่ออกมาเป็นทางการก็เป็นได้(หมายความว่าหลังจากเห็นว่าใช้ครุฑเป็นการดีและถูกต้องเหมาะสมเป็นที่เชิดชูแล้วจึงออกประกาศรองรับให้สามารถนำมาใช้เป็นทางการได้สืบต่อแต่นั้นมา)



      ลบ
    3. เอาง่าย ๆ ครับ ถ้าพระสมเด็๗วังหน้า วัดพระแก้ว บอกว่าปลอม หรือไม่มีจริง ทำขึ้นมาใหม่ ถ้าผมเป็นคนทำนะ แล้วขายได้ในสมัย 30 ปีที่แล้ว หรือปัจจุบจุบัน ขายองค์ละ 100 บาท ผมว่าไม่คุ้มสำหรับคนทำ ผมต้องไปหาผงตะไบท้อง เศษทองปลอม เพรชพลอยหลากสีปลอม หรือพลอยดิบ หรือลงรักปิดทอง มาขาย คงไม่คุ้มจริง ๆ ครับ แล้วทำหลากหลายพิมพ์ด้วย ผมต้องมานั่งออกแบบพิมพ์หลากหลายเลยกระนั้นรึ เซ๊ยนพระปัจจุบันมันเห็นแก่ตัว กลัวพระสกุลวังมาตีราคาพระสมเด็จวัดระฆังราคาตก เพราะพระสกุลวัง เป็นพิธีปลุกเสกหลวง อีกทั้งสมเด็จโต และเกจิอาจารย์ในสมับนั้นร่วมพิธีด้วย ถือว่าเป็นสุดยอดของพระเครื่องทั้งหมดครับ

      ลบ
  103. ผมมีอยู่1องค์ได้มาโดยบังเอิญเป็นพิมพิ์พระพุทธชินราชครับ ได้มาจากลูกพี่ลูกน้องที่เป็นทหารเรือครับ แกเสียไปแล้ว ภรรยาแกมอบให้ผมมา1องค์ ดีใจสุดๆครับ

    ตอบลบ
  104. ผมมีอยู่1องค์ได้มาโดยบังเอิญเป็นพิมพิ์พระพุทธชินราชครับ ได้มาจากลูกพี่ลูกน้องที่เป็นทหารเรือครับ แกเสียไปแล้ว ภรรยาแกมอบให้ผมมา1องค์ ดีใจสุดๆครับ

    ตอบลบ
  105. ผมผึ่งหัดเล่นพระคับช่วยดูไห้หน่ิยคับ

    ตอบลบ
  106. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2559 เวลา 14:53

    ผมมีองค์หนึ่งครับด้านหลัง มีแผ่นทองจารคำว่าพระสมเด็จโต โชคการงาน ถวาย ร.๕ ๒๔๑๑

    ตอบลบ
  107. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2559 เวลา 22:50

    ท่านผู้มีศรัทธาในพระตระกูลวัง ล้วนได้เกี่ยวพันในการสร้างในยุคสมัยนั้น ปัจจุบันชาติจึงได้ไว้ครอบครอง ต่อยอดบารมีในพุทธศาสนาของตนเองเถิด

    ตอบลบ
  108. อยากจะส่งภาพพระ ที่ผมมีไปให้แอดมินชมครับ จะได้แลกเปลียนความรู้กันครับ
    รบกวนขออีเมลหรือไลน์ก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  109. พระสมเด็จกรมวังหน้า มีหลักฐานการสร้างในสมัยรัชกาลที่1 เริ่มในปี 2325 อย่ามั่วนะครับ และพระสมเด็จวัดระฆังเช่นกัน มีหลักฐานการสร้าง ก่อนปี2309 รุ่นร้อยปีวัดระฆัง ใครบอกว่า พ.ศ. 2515 โครตมั่ว วัดระฆังสร้าง 2310 ร้อยปีก็คือ 2410 สองร้อยปีก็คือ2510 ประวัติที่ผ่านมามาจากงานแต่งเรื่องขึ้นเอง ไว้เจอกันนะครับ ตามหลักฐานความจริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  110. พระสมเด็จกรมวังหน้า มีหลักฐานการสร้างในสมัยรัชกาลที่1 เริ่มในปี 2325 อย่ามั่วนะครับ และพระสมเด็จวัดระฆังเช่นกัน มีหลักฐานการสร้าง ก่อนปี2309 รุ่นร้อยปีวัดระฆัง ใครบอกว่า พ.ศ. 2515 โครตมั่ว วัดระฆังสร้าง 2310 ร้อยปีก็คือ 2410 สองร้อยปีก็คือ2510 ประวัติที่ผ่านมามาจากงานแต่งเรื่องขึ้นเอง ไว้เจอกันนะครับ ตามหลักฐานความจริง

    ตอบลบ
  111. ไม่ระบุชื่อ6 กันยายน 2559 เวลา 08:38

    อยากทราบพระสมเดจฯพิมพ์ยอดขุนพล(พิมพ์จอมพลถนอม)มีจริงมั้ยอ่ะ?

    ตอบลบ
  112. ไม่ระบุชื่อ6 กันยายน 2559 เวลา 08:47

    และถ้ามีจริงๆตกลงเนื้อจะออกไปโทนไหน?...เพราะในGoogมีเยอะแยะเต็มไปหมดเลย!!!

    ตอบลบ
  113. ผมก็มียุหลายองค์ครับ

    ตอบลบ
  114. พิมพ์ไกเซอร์ก็มีครับ

    ตอบลบ
  115. พิมพ์ไกเซอร์ก็มีครับ

    ตอบลบ
  116. ผมมีหลายองค์ หลายพิมพ์ แท้ เก๊ ผมไม่ทราบ เก็บเเพราะความศัทธาสมเด็จท่านครับ

    ตอบลบ
  117. ผมก็มีหลายองค์ครับใช้ติดตัวตลอดเวลาออกมาทำงานครับแต่ใช้สมเด็จวังหน้าหรือป่าวไม่รู้แต่ที่ใช้อยู่เนื้อพระดูเก่าและแห้งและแข็งเป็นธรรมชาติดีเลยบูชาติดตัวไว้ครับลองขึ้นรูปมาเป็นรูปตัวแทนพระพุทธเจ้าแล้วผมว่าดีหมดครับ

    ตอบลบ
  118. ผมมีอยู่องค์หนึ่งครับสมเด็จพิมพ์ใหญ่ ด้านหลังเป็นครุฑ อยากทราบว่าสมเด็จวังหน้ามีรุ่นนี้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีครับ บางท่านว่าองค์ที่มีครุฑด้านหลังเป็นพระวังหลวง แต่ผมยังเชื่อว่าน่าจะสร้างที่วังหน้า เพียงแต่นำไปเก็บรักษาในวังหลวง
      ของปลอมก็มีมากนะครับ ต้องระวัง

      ลบ
  119. ถ้าเป็นพระแท้ราคาเช่าอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  120. ตามความคิดเป็นของแท้..สมเด็จโตปลุกเสกเพราะลุงผมอายุ 90 ปีเป็น.ส.ส.ชื่อดังเก่ามี 4 องค์..ด้านหน้ามีอัญมญี,ลูกปัด,ชาดแดงและผงตะไบทอง..ด้านหลังปิดแผ่นทอง..

    ตอบลบ
  121. เป็นสมเด็จรูปเหมือนหลวงพ่อโตด้านหลังมีรูปมงกุฎหรือชฎาครับแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  122. เป็นสมเด็จรูปเหมือนหลวงพ่อโตด้านหลังมีรูปมงกุฎหรือชฎาครับแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  123. ผมมีคับสมเด็จโตรูปเหมือนใต้ล่างมีตราครุฑ แบบในข่าวรถตู้กรุงเทพฯ-จันทบุรีประสานงานรถกระบะตาย25ศพรอด2 ข่าววันที่2มกราคม2560 ผมมี2องค์คับ
    ติดต่อ0937364783คุณโก้ระยอง ข้อมูลชอบมากคับ

    ตอบลบ
  124. มีสมเด็จพิมพ์เกศไชยโยฐานเก้าชั้นด้านหลังเป็นรูปปั๊มรัชกาลที่9หน้าหนุ่มใส่ชุดกษัตริย์หันข้างตามธนบัต
    ผมหาข้อมูลทั่วแล้วคับ ขอสอบถามที่มาด้วย
    ติดต่อ0937364783คุนโก้ระยอง

    ตอบลบ
  125. ผมมีสมเด็จโตซุ้มระฆังดานหลังปั๊มลึกเป็นสมเด็จโตสอนรัชกาลที่5องค์ใหญ่สูงประมาณ7ซม.หนาเกือบเซนเนื้อมวลสารแห้งแกร่งอยากทราบว่ามีหรือป่าวครับ

    ตอบลบ
  126. ผมมีเจ้าแม่กวนอิมครับ

    ตอบลบ
  127. ผมมีพิมพ์ใหญ่อยู่ 3องค์ครับ ไม่ทราบว่าแท้หรือไม่แท้ครับ จะให้ผมส่งรูปให้ดูได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  128. มีประวัติการสร้างไหมครับ สมเด็จวังหน้าผมขอประวัติหน่อยครับ

    ตอบลบ
  129. ผมได้มาจากพระผู้ใหญ่วัดอรุณ ท่านมอบให้ผู้้ใหญ่ท่านหนึ่งผมก็ได้มาพระทุกองค์สวย มีรูปเหมือนนั่งในระฆังด้วยครับ

    ตอบลบ
  130. ไอดีไลท์ผมครับ อยากส่งภาพให้ผู้รู้ดูครับแอดมาด้วยครับ ผมจะส่งภาพให้ดูครับ
    Tea.01

    ตอบลบ
  131. สนใจติดต่อ 0824495749ครับ

    ตอบลบ
  132. ผมมี สมเด็จสายรุ่ง พิมพ์พระประทาน หลังตราครุต พ่อผมได้มาช่วงกรุแตกประมาณ ปี 2520กว่าๆ
    เป็นของแท้ครับ เส้นซุ้มหดตัว มีเส้นเกศาหนึ่งเส้น เม็ดแร่ ผงทอง คราบกรุ เนื้อปูนงอก รอยมวลสารยุบ หนอนด้น มีครบหมด
    เก่าธรรมชาติ ไม่ต่างอะไรกับพระสมเด็จวัดระฆังแท้ๆเลยครับ

    มีคนเคยขอบูชาราคา 5x,xxx บาท ผมไม่ปล่อยครับ องค์นี้ต้อง 6-7 หลักครับ
    ของแท้เก่าธรรมชาติ หาดูยากครับ
    อยากเห็นทักมาครับ https://www.facebook.com/mookkon.tumde.7

    ตอบลบ
  133. ขอให้ท่านลองเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับแม่พิมพ์ของท่านหลวงวิจารณ์เจียรนัยในวีดีโอเปิดกรุสมบัติหลวงวิจารณ์ฯที่เผยแพร่ประมาณปี 2558 ดูหลายๆตอนโดยเฉพาะตอนที่ 24 จะเห็นว่าแม่พิมพ์ของท่านหลากหลายกว่า 1,000 แม่พิมพ์ ซึ่งก็ควรน่าที่จะกำหนดให้เป็นพิมพ์นิยมเช่นเดียวกันทั้งหมด และถ้าได้สังเกตให้ดีแล้วก็จะพบว่าแม่พิมพ์ของท่านมีทั้งแม่พิมพ์ที่กดพระออกมาแล้วโดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่มีทั้งสองแบบคือแบบที่ไม่มีเส้นวาสนาก็มีและแบบทีมีเส้นวาสนาก็มี ให้ท่านๆลองใช้วิจารณญาณดูเอาเองถึงหลักฐานข้อเท็จจริงที่ปรากฎออกมาแล้วเองว่าจะเชื่อถือตามคำบอกเล่า บทความ หนังสือหรือตำหรับตำราต่างๆที่อ้างและเขียนตกทอดกันขึ้นมาอย่างถูกๆผิดๆนั้นต่อไป และไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียวที่ปรากฏแต่ยังมีเรื่องอื่นๆอีกที่น่าศึกษาเช่นสมเด็จวังหน้า วังหลัง สมเด็จวัดพระแก้วฯก็ยังมีปรากฏในแม่พิมพ์ของท่านเช่นกัน จะถูกผิดอย่างไรก็ขออภัยไว้ที่นี้ เป็นเพียงข้อสังเกตและความคิดเห็นผมเอง..ขอบคุณ อนึ่ง อาจมีบางท่านอยากโต้แย้งตำนานเรื่องหลวงวิจารณ์ว่า เป็น เรื่องแต่ง เรื่องเล่า โกหกกันไม่มีตัวตนจริงนั้น สำหรับการพิสูจน์หาความจริงในเรื่องนี้น่าจะกำลังมีผู้สืบเสาะค้นหาหลักฐานความจริงเพื่อนำออกเผยแพร่สู่สาธารณะชนให้รับทราบในโอกาสอันใกล้นี้อย่างแน่นอนและไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาถูกต้องน่าเชื่อถือเช่นไรก็ตามก็ควรที่จะต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลข้อมูลหลักฐานบนความถูกต้องที่เป็นจริงรวมถึงเสียงตอบรับของสังคมโดยรวมต่อไป..ครับ

    ตอบลบ
  134. ผมมีพระสมเด็จทองคำ "โต มหาลาภ" ยันต์ดวงสมเด็จพระพุฒาจารย์ "โต พรหมรังสี" ๒๔๑๑
    รบกวนพี่ช้าง ช่วยตรวจสอบให้หน่อยครับ จริงแท้แน่นอน??
    (ส่งเมลไปที่พี่เรียบร้อยครับ) ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  135. ผมจะติดต่อสอบถามได้ยังไงครับ

    ตอบลบ
  136. พระสมเด็จวังหน้าหลังปั๊มตราครุฑมีจริงแน่..และตราครุฑสามารถใช้ได้เสรีก่อนที่ร.5จะให้ใช้ตราครุฑแทนตราอาร์มแผ่นดินเสียอีกซึ่งจะไม่ผิดกฎหมายเพราะยังไม่มีประกาศใช้..จะเห็นว่าพระวังหน้าปี2411พิมพ์พระสมเด็จทรงครุฑ..พิมพ์สมเด็จโตฯทรงครุฑฯลฯก็มีตามสไตล์พระสายวังก็ไม่มีความผิด..แต่ถ้ามองกลับกันถ้าเห็นว่าพระวังหน้าที่มีตราครุฑเป็นพระที่สร้างหลังปี2416(ไม่ทันสมเด็จโตฯ)ก็จะผิดทันทีเนื่องจากคงไม่มีผู้ใดกล้าทำพระพิมพ์ตราครุฑแบบนี้หลังจากมีดำริเอาตราครุฑมาใช้ราวๆปี2416อย่างแน่นอนอาจติดคุกไม่รู้ตัวนั่นเอง..สรุปตามความเห็นพื้นๆแบบนี้ก็พอ..ครับ

    ตอบลบ
  137. ชอบครับข้อมูลแน่นครับ

    ตอบลบ
  138. หนูมีองหนึ่งของจริงคะหนูเคยเห็นองแลกของหนูคะอีกองเป็นของตำรวดที่รุปแบบเหมือนกันกับหนู

    ตอบลบ
  139. ผมมีองค์หนึ่งครับ ได้รับต่อมาจากนายทหารที่ทำงานรับใช้ในวังแต่ท่านเสียชีวิตนานแล้ว เป็นพระที่สืบทอดสู่ลูกหลานครับ ด้านหน้าเป็นพิมพ์สมเด็จวัดระฆัง ด้านหลังเป็นตราประจำรัชกาลที่4 (พระมหาพิชัยมงกุฏ)กดลึกลงในเนื้อพระสวยงามลึกซึ้งมาก ซึ่งพิมพ์ตรานี้ผมพยายามค้นหาข้อมูลมานานแต่ไม่เจอครับ แต่ผมชอบมากๆครับเนื้อมวลสารเอาไปให้ผู้รู้เนื้อพระสมเด็จหลายท่านช่วยดูแล้วเป็นมวลสารเหมือนในพระสมเด็จวัดระฆัง สีองค์พระเป็นสีเบญจรงค์สวยงามมาก พระองค์นี้ชอบมากอาราธนาบูชาติดตัวประจำ อยากดูภาพแอดไลน์ ID amp.999

    ตอบลบ
  140. สมเด็จ16ชั้นหลังครุฑ2ตนมีไหมครับ

    ตอบลบ
  141. ผมมีองค์นึงครับ สมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์พิมพ์พิเศษ

    ตอบลบ
  142. แบบนี้ใกล้เคียงไหมครับช่วยพิจารณาให้หน่อยครับ

    ตอบลบ