วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

วัดพระธาตุแม่เจดีย์

          ปีใหม่ ๒๕๕๕ ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความโชคดี  สมบูรณ์ด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ   คิดหวังสิ่งใดขอให้สำเร็จสมความปรารถนาทุกประการเทอญ.     

          ต้นปีที่ผ่านมาผมมีวาสนา โชคดีอย่างไม่คาดฝัน     โดยปกติทุก ๆ ต้นปี ผมและครอบครัวจะออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่าง ๆ   และจะพยายามไปในสถานที่ที่ยังไม่เคยไปมาก่อน     ปีนี้ผมไม่ได้วางแผนการเดินทางมาก่อน เนื่องจากมีงานมากจนถึงสิ้นปี    แม่บ้านผมชวนไปเที่ยว ปาย แม่ฮ่องสอน     ซึ่งความจริงเราเคยไปเที่ยวปายกันมาแล้ว   ไม่ควรจะไปซ้ำอีก   แต่ก็ตามใจแม่บ้าน เพราะกะว่าจะเดินทางไปเที่ยวในเมืองแม่ฮ่องสอนซึ่งเรายังไม่เคยไปด้วย     และให้บังเอิญว่าผมอ่านพบในหนังสือเล่มหนึ่งว่า   ที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางที่เราต้องเดินทางผ่าน (จากเชียงรายไปเชียงใหม่) มีโครงการก่อสร้าง ครูบาศรีวิชัย เนื้อสำริด องค์ใหญ่ที่สุดในโลก (หน้าตักกว้าง ๙ เมตร ๙ เซนติเมตร)   ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน   ค่าใช้จ่ายในการหล่อทั้งหมด ๒๗ ล้านบาท มีผู้ศรัทธาเป็นผู้อุปถัมภ์แล้ว   แต่ยังขาดฐานที่ใช้ประดิษฐาน ณ บริเวณสวนสาธารณะบ้านชุ่มเมืองเย็น ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๕ นี้   ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคจะได้รับพระเครื่องยอดเยี่ยมสมนาคุณ   ติดต่อขอบริจาคได้ที่ พระครูไพบูลย์พัฒนาภรักษ์ (อาจาย์ถวัลย์ ปรกฺกโม)  โทร 085-706-3570
          
          เราออกเดินทางในช่วงสายวันที่ ๓ มกราคม ถึงวัดพระธาตุแม่เจดีย์ก็เป็นเวลาบ่ายแล้ว   ผมรีบเข้าไปเพื่อจะพบท่านเจ้าอาวาสและขอบริจาคทำบุญด้วยเนื่องจากว่าเราต้องเดินทางต่อไปอีกไกล     และสิ่งที่ผมเห็นทำให้ผมต้องตกตะลึง      ตามผมมาครับ.......

          นั่นคือ พระสมเด็จวังหน้า ที่มีมากล้นอย่างที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน (ท่านที่ยังไม่เคยทราบข้อมูลเกี่ยวกับพระสมเด็จวังหน้า ให้ติดตามข้อมูลและพิมพ์พระจากปีที่แล้ว....ดูหัวข้อทางด้านขวามือ)     และยังมี พระสมเด็จกรุวัดอินทรวิหาร (บางขุนพรหมนอก) ซึ่งไม่สามารถหาดูได้จากที่ใดและไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน   นอกจากนี้ยังมีวัตถุมงคลและพระโบราณอายุนับพันปี   รวมทั้งพระที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาคมากมาย เช่น พระครูบาศรีวิชัย ปี ๒๔๗๕ ซึ่งไม่สามารถหาดูได้จากที่ใดเช่นกัน

          และนี่คือ ความเป็นมาบางส่วนที่ปรากฏในโบรชัวร์ของวัด




          วันนั้นผมถ่ายรูปได้เพียงคร่าว ๆ และยังไม่ทันได้มอบปัจจัยบริจาคให้หลวงพ่อถวัลย์เลยครับ   เนื่องจากต้องรีบออกเดินทางต่อและอาจจะเป็นด้วยความที่ยังตะลึงงงกับสิ่งที่ได้เห็น     แต่ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อถวัลย์   ท่านได้มอบพระเครื่องและวัตถุมงคลให้แก่ผมและครอบครัวทุกคน   ซึ่งท่านมักจะปฏิบัติเช่นนี้เมื่อมีผู้เดินทางไปกราบ ไปเยี่ยมชม หรือไปบริจาคทำบุญ     และพระเครื่องหรือวัตถุมงคลที่ท่านมอบให้นั้นมิใช่พระที่สร้างขึ้นใหม่แต่อย่างใด   แต่เป็นพระเครื่องหรือวัตถุมงคลโบราณอันทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง     ผมตั้งใจว่า ขากลับจากปาย ผมจะนำปัจจัยที่เตรียมไว้แต่แรกแล้วไปบริจาคทำบุญกับท่านให้ได้

          เราเดินทางไปเที่ยวปายได้สามคืนก็มีอันต้องเดินทางกลับ   ไม่ได้ไปเที่ยวในเมืองแม่ฮ่องสอนต่อ   เพราะขาไปยังไม่ทันถึงปาย เจ้าตัวเล็กก็อ้วกระหว่างทางซะแล้ว   ก็เส้นทางนั้นโค้งซ้ายโค้งขวาอยู่ตลอดเวลา   ถ้าไปถึงเมืองแม่ฮ่องสอนซึ่งต้องเดินทางไปอีกเท่าตัวยังนึกภาพไม่ออกว่าจะมีสภาพอย่างไร     และเมื่อถึงวันกลับ ๖ มกราคม เราเดินทางถึงวัดพระธาตุแม่เจดีย์ในเวลา ๑๕ นาฬิกา    ผมต้องเร่งกับเวลาพอสมควรเพราะพิพิธภัณฑ์จะปิดเวลา ๑๗ นาฬิกา     เมื่อไปถึงผมไม่พบหลวงพ่อถวัลย์ จึงเข้าไปถ่ายภาพภายในพิพิธภัณฑ์ตามที่ได้เคยขออนุญาตไว้ก่อนแล้ว     ผมเก็บภาพไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเป็นเวลาเกือบ ๑๗ นาฬิกา ก็ยังไม่สามารถเก็บภาพให้ครอบคลุมได้ทั้งหมด     หลวงพ่อถวัลย์ท่านเดินเข้ามา จึงเป็นโอกาสให้ผมได้ถวายปัจจัยทำบุญและสนทนากับท่าน   และเช่นเคย ท่านได้มอบพระเครื่องล้ำค่าให้แก่ผมและครอบครัวหลายองค์ด้วยกัน   อันเป็นความเมตตาอย่างหาที่สุดมิได้     กระผมและครอบครัวขอกราบบูชาคุณของท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

          คราวนี้มาชมพิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุแม่เจดีย์กันครับ     ซึ่งขอกล่าวว่ามีความวิจิตรงดงาม อลังการเป็นอย่างมาก     ไม่มีสถานที่ใดที่จะสามารถทำเช่นนี้ได้อีกแล้ว   เพราะอะไรจึงกล่าวเช่นนั้น ....ตามไปชมครับ     แต่ก่อนอื่นต้องเรียนให้ทราบว่า ภาพทุกภาพไม่สามารถให้สีสรรได้ถูกต้องตรงกับความจริงเนื่องจากสภาพแสงไม่เอื้ออำนวยและเวลาที่มีจำกัด   และหลายต่อหลายภาพต้องถ่ายผ่านตู้กระจกซึ่งไม่สามารถหามุมที่ไม่มีแสงสะท้อนได้   บางภาพก็จำต้องถ่ายจากมุมด้านข้าง     เมื่อชมภาพกันเสร็จแล้วก็ขอเชิญไปชมจากสถานที่จริงพร้อมร่วมกันทำบุญด้วยนะครับ   อย่าลืมเผื่อเวลาไว้มาก ๆ แล้วกัน

พระธาตุแม่เจดีย์

หอพระทันใจ อยู่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์   ภายในประดิษฐานพระเจ้าทันใจ ปู่ฤษี หลวงปู่ทวด   และที่ผนังประดับไปด้วยพระสมเด็จวังหน้าขนาดบูชา พระสมเด็จ พระซุ้มกอ พระนางพญา ฯลฯ มากมาย



พระสมเด็จวังหน้า ขนาดบูชา ประดับอัญมณี รายล้อมด้วยพระโบราณกรุวัดน้อย










 พระสมเด็จกรุวัดอินทรวิหาร (บางขุนพรหมนอก)






 เมื่อเดินเข้าไปที่หอพระทองคำและพิพิธภัณฑ์จะพบกับห้องโถง
บริเวณทางเข้าด้านซ้ายมือประดิษฐานพระอุปคุต

 ด้านซ้ายมือถัดไปเล็กน้อยเป็นหอพระทองคำ








มองเข้าไปภายใน คือ พระพุทธรูปทองคำ ที่หลวงพ่อถวัลย์ขุดค้นพบ

 หันมาอีกด้านจะเห็นโถงกว้าง  มีตู้เก็บพระมากมาย
หากมองตรงไปข้างหน้านั้นคือ พิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุแม่เจดีย์


มาชมพระที่อยู่ภายในห้องโถงนี้กันก่อนดีกว่า ........













พระสมเด็จวังหน้า พิมพ์ทรงเจดีย์

บริเวณที่นั่งหรืออาสนะ



พระสมเด็จวังหน้า เบญจภาคี ประดับอัญมณี






พระสมเด็จวังหน้าพิมพ์ต่าง ๆ



































ซุ้มทางเข้าพิพิธภัณฑ์

เพดานซุ้มทางเข้า

 ขอบซุ้มทางเข้า

พระสมเด็จกรุวัดอินทรวิหาร (บางขุนพรหมนอก)



ยังคงอยู่กันบริเวณซุ้มประตู









เมื่อผ่านซุ้มประตูเข้าไปแล้ว
มองกลับไปก็ยังพบเห็นพระเครื่องและพระบูชาตามซุ้มประตูด้านในอีกมากมาย










และต่อไปคือ ภายในพิพิธภัณฑ์    ......เชิญตามผมเข้าไปชมกันเลยครับ









































































































          เป็นอย่างไรบ้างครับ กับความวิจิตรงดงามเหลือจะบรรยาย   และท่านทั้งหลายคงเห็นภาพแล้วว่า เหตุใดผมจึงตื่นตะลึงกับสิ่งที่พบเห็นในเบื้องหน้าอย่างไม่คาดคิดมาก่อน     หลวงพ่อถวัลย์ท่านเก็บรักษาพระเครื่องและพระบูชาที่เห็นนี้เป็นอย่างดีและเก็บรักษามายาวนาน   เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วท่านจึงนำออกมาเปิดเผย โดยบรรจงสรรสร้างหอพระทันใจ หอพระทองคำ และพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษาพระเครื่องพระบูชาเหล่านี้ไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาและกราบไหว้บูชา
          หลวงพ่อถวัลย์ยังเป็นนักพัฒนาอย่างยิ่งยวด   ท่านและพระลูกศิษย์ในวัดทุกรูปทำงานพัฒนากันทุกวันโดยไม่มีวันหยุด   ท่านมีโครงการต่าง ๆ มากมาย เช่น   สร้างโบสถ์เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง   สร้างพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก ๓๐ นิ้ว จำนวน ๑๕๙ องค์ บนยอดเขา   อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการอนุรักษ์ป่าไม้บริเวณเขตใกล้เคียงให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เหมาะแก่การเป็นป่าต้นน้ำ   โครงการวังมัจฉา โดยร่วมกับกรมป่าไม้สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยย่าคำมาและปล่อยปลากว่า ๔๐ ชนิด จำนวนมากกว่า ๔๐๐,๐๐๐ ตัว   โครงการเขื่อนดอยงู กักเก็บน้ำไว้ใช้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่   โครงการสวนสาธารณะบ้านชุ่มเมืองเย็น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนและประดิษฐานรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย หล่อด้วยทองสำริด ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตามที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น ฯลฯ
          รายละเอียดเกี่ยวกับวัดพระธาตุแม่เจดีย์และพระเครื่องพระบูชาตามที่นำเสนอมานี้   สามารถติดตามได้จากหนังสือ "วัดพระธาตุแม่เจดีย์ พระกรุพันปี พระวังหน้า พระสมเด็จกรุวัดอินทร์"   เรียบเรียงโดย จงคิด ชินวินิจกุล   ทำบุญได้ที่วัดในราคาเล่มละ ๖๐๐ บาท
       
          บางส่วนจากหนังสือ.................









(ต้องขออนุญาตทางวัดและผู้เขียนผู้เรียบเรียงหนังสือ มา ณ ที่นี้ด้วย ที่นำบางส่วนในหนังสือมาเปิดเผย   ด้วยมีเจตนาจะเชิญชวนสาธุชนทุกท่านที่มีจิตเคารพศรัทธาให้ไปทำบุญที่วัดเท่านั้น   มิได้มีเจตนาจะนำไปแสวงหาผลประโยชน์ในทางหนึ่งทางใดทั้งสิ้น   หากเห็นว่าไม่เหมาะสมประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้   และได้โปรดแจ้งให้ทราบด้วยเพื่อจะได้ลบภาพและข้อความเสีย)




          ยังมีสิ่งที่น่ายินดีสำหรับผู้ที่สนใจพระสมเด็จวังหน้า     หากต้องการพระสมเด็จวังหน้าขนาดบูชา ซึ่งไม่สามารถหาได้ง่าย ๆ ในปัจจุบัน     ทางวัดเปิดให้บูชาเพียงองค์ละ ๙๙๙ บาทเท่านั้น เท่าที่เห็นมีพิมพ์พระประธาน พิมพ์เกศไชโยฐาน ๗ ชั้น และ ๙ ชั้น พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์หูยานเกศทะลุซุ้ม   (ทุกพิมพ์ไม่มีอัญมณีใด ๆ ประดับ)




          สำหรับผู้ที่ศรัทธาต้องการไว้บูชาจริง ๆ คงต้องรีบแล้วหล่ะครับ   ผมไม่ทราบว่าหลวงพ่อถวัลย์ท่านนำออกมาให้บูชากันมากน้อยเพียงใด  และยังเหลืออีกกี่องค์   แต่วันที่ผมไปก็มีเหลือให้เห็นอยู่ตามภาพเท่านั้น     เชิญชวนกันไปทำบุญครับ หากโชคดีได้พบหลวงพ่อถวัลย์อาจได้รับพระเครื่องชั้นเยี่ยมกลับไปบูชากันด้วย   เพราะท่านมีเมตตามากอย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว   ท่านมักจะแจกพระให้แก่คนที่เข้าไปเยี่ยมชม ไปทำบุญ โดยไม่คิดหวงหรือหวังประโยชน์ตอบแทนใด ๆ เลย
       
          โชคดีปีใหม่จงมีแด่ทุก ๆ ท่านครับ

32 ความคิดเห็น:

  1. ผมเคยทำงานที่เชียงรายไปกราบท่านทุกครั้งที่ไปเชียงใหม่ ท่านคิดเองทำเองไปเรื่อยๆ บางครั้งไปวัดยังเจอท่านนั่งติดทีละองค์เลยครับ เมื่อสองปีกว่าที่แล้ว

    ตอบลบ
  2. ผมไป มาแล้ว ครับ ท่านเห็นว่าผมชอบ ให้ สมเด็จมา 1 อองค์

    ตอบลบ
  3. ยินดีกับคุณก็อตจิด้วยครับ นับเป็นบุญบารมี
    สิ่งที่หลายท่านใฝ่หาชั่วชีวิต บางทีก็ยังไม่ได้
    หลายท่านแลกมาด้วยเงินหลายล้าน หรือหลายสิบล้าน แต่ไม่แน่ว่าจะเป็นของแท้
    อย่าลืมทำบุญด้วยนะครับ
    โมทนาสาธุ


    แจ้งข่าวครับ....
    ขณะนี้ หนังสือวัดพระธาตุแม่เจดีย์ เล่ม ๒ ออกมาแล้วนะครับ ถ้าจำไม่ผิดราคา ๕๐๐ บาท
    - มีเนื้อหาเข้มข้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์พระสมเด็จวังหน้า...พระแท้ หรือ อุปโลก
    ไม่ว่าจะเป็นเลข พ.ศ. ร.ศ. จ.ศ. ลัญจกร เช่น พญาครุฑ..... ตัวหนังสือคาถาชินบัญชร พลอยที่ประดับองค์พระ
    - มีข้อมูลพระสมเด็จวังหน้า พระสมเด็จวัดระฆัง พระสมเด็จวัดอินทรวิหาร ซึ่งพบที่วัดอื่นอีกจำนวนมาก
    - และมีข้อมูลเจาะลึก พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ขอบล่างฟันหนู
    เชิญติดต่อทำบุญได้ที่วัดนะครับ ไว้มีเวลาจะนำข้อมูลและภาพมาลงเพิ่มเติม

    ช่วงนี้ผมห่างหายไปพอสมควร ยังไม่มีเวลานำภาพและข้อมูลพระมาลงเพิ่ม
    ไว้จะหาโอกาสนำมาลงให้ชมและศึกษากันอีกครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2555 เวลา 14:50

    ได้มีโอกาศชมพระสมเด็จกรุวัดอินทร จริงๆ แล้ว รู้สึกทึ่งในความงามจริงๆครับ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีครับ, กระผมอยากให้มีการเผยแพร่ ในเชิง debate ทาง youtube video ในแนวหลักวิชาการ,
    เพื่อที่ลดแรงเสียดทาน จากวงการพระอีกกลุ่มหนึ่ง มาวิเคราะห์ในเชิงลบ อยู่ฝ่ายเดียว,
    และเป็นเผยแพร่ความรู้ ให้คนทั้งโลกได้รู้ว่า พระกรุวัดพระแก้วนันมีจริง,
    ขอบคุณครับ,

    ตอบลบ
  6. วงการพระเครื่อง เขากีดกันไม่ให้พระชุดนี้เกิด เพราะเรื่องผลประโยชน์ของเขา ถ้าพระชุดนี้เกิด ผลประโยชน์หรือชื่อเสียงที่สะสมมานาน จะค่อยๆหลุดหายไปแน่นอน ราคาพระที่เขาเป็นตัวกำหนด ก็จะตกลงทันที ขึ้นอยู่กับคนที่ศรัทธาและศึกษาโดยถ่องแท้เท่านั้นถึงจะรู้จริง ว่าของดีดียังมีอีกเยอะ และราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิดด้วย ขอให้พบเจอครับ ถ้าบุญบารมีของท่านสร้างสมมาครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้กระแสความศรัทธา พระสมเด็จวัดพระแก้วเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
      ความจริงก็คือความจริง ไม่มีผุ้ใดเอามือไปบังฟ้าได้หรอกครับ,
      และหากมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกด้วยแล้ว จะดียิ่งขึ้นครับ,

      ลบ
  7. การศึกษาข้อมูลพระสมเด็จสายวังนี้ยังไม่สมบูรณ์ ขาดหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันที่ชัดเจน เคยมีข้อมูลว่า ในกรุที่ค้นพบมีแผ่นจารึกทองคำซึ่งบอกประวัติของพระสมเด็จตระกูลนี้ แต่ถูกคนงานก่อสร้างลักลอบนำออกไปขาย ปัจจุบันไม่ทราบว่าตกอยู่ในมือของบุคคลใด หรือมีการนำไปหลอมขายแล้ว

    พระสมเด็จตระกูลนี้มีหลากหลายพิมพ์ทรง หลากหลายวรรณะ และสร้างต่อเนื่องมาหลายครั้ง ยังเป็นการยากที่จะมีบุคคลใดจำแนกรายละเอียดให้ชัดเจนว่า สร้างเมื่อครั้งคราวใด มีพิมพ์ทรงและวรรณะอะไรบ้าง

    ข้อมูลที่มีผู้โต้แย้ง เช่น ตราประทับที่ด้านหลัง (ครุฑ ช้าง วชิรมงกุฏรัศมี ฯลฯ) ,ปีพ.ศ. มีข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์อธิบายได้ เช่น จากหนังสือวัดพระธาตุแม่เจดีย์ เล่ม2 หรือข้อมูลโต้แย้งเรื่อง พระธาตุพนมจำลองวังหน้า ขนาดมีรูปถ่ายยืนยัน ยังอ้างว่าเป็นรูปตัดต่อ เป็นของปลอม ก็มีข้อมูลยืนยันได้ เช่น จากเว็บไซต์ ดร.ณัฐชัย http://wrsytc3.blogspot.com/ (หัวข้อ 130) เป็นต้น ข้อมูลบางอย่างยังต้องอาศัยเวลา รอการค้นพบ รอการตกผลึก การโต้แย้งคัดค้านกันยังควรกระทำด้วยตัวอักษรซึ่งมีความชัดเจนและสืบค้นย้อนหลังได้ง่าย ดีกว่าการปะทะกันด้วยสีหน้าและคารม

    บุคคลใดจะค้นพบความเป็นจริงของพระสมเด็จตระกูลนี้ ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของบุคคลนั้น ไม่จำเป็นต้องลดแรงเสียดทาน และไม่จำต้องเกรงการวิเคราะห์ในเชิงลบ ครับ

    ตอบลบ
  8. อลังการงานพุทธศฺิลป๋

    ตอบลบ
  9. อยากให้มีงานจัดประกวดพระสมเด็จวัดพระแก้วจังเลยครับ.ขอบคุณมากครับ...

    ตอบลบ
  10. คนทื่ว่่าพระกรุนื้ไม่มื ผมติดว่าเขาคงไม่เคารพนับถึอพระพุทธศาสนา คนสมัยก่อนท่านทำไว้ดืเเล้วกลับมองว่าปลอม ผมคนหนึ่งทื่เชี่อว่ามือยู่จริง ครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2556 เวลา 17:01

    มีคนบางกลุ่มเขา ติว่าพระสมเด้จวัดพระแก้วที่ฝังเพชรฝังพลอย เขาหาว่าเก๊...แต่ผมกลับ
    คิดว่าห้อยพระที่ฝังเพชรฝังพลอย ยังดีกว่าห้อยดินห้อยโคลน กว่าตั้งแยะนะครับ,
    เพราะอย่างน้อย อัญมณีที่ประดับ มันมีมูลค่าอยู่ในตัว, ทั่วโลกยอมรับ,

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ3 มีนาคม 2556 เวลา 20:04

    ครับ...ถูกต้องครับ...รวมทั้งเศษเหล็กด้วยครับ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีอยู่จริงครับแต่เวียนพระกีดกัน กลัวว่าพระที่ตนทำพุทธพาณิชย์อยู่จะราคาตกนะสิครับ พระรุ่นนี้มีอยู่จริง ๆ ครับ และสมเด็จโตท่านก็ได้อฐธิบานจิตให้ด้วยนะครับ มีพิธีที่วัดพระแก้ววังหน้าวัดบวรสุทธาวาสนะครับ ผมยังใช้อยู่จนกระทั่งเกษียณราชการเลยครับ แคล้วคลาดปลอดภัยมาจนทุกวันนี้ครับ พ.ต.อ.สัญญลักษณ์ ฯ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ11 มีนาคม 2556 เวลา 18:37

    พระสมเด็จวัดพระแก้ว ณ ปัจจุบันนี้ โด่งดังไปทางต่างประเทศแล้ว มีทั้งนิติยสารต่างๆ มีทั้งชาวจีน
    Taiwan singapore malaysia ล้วนต่างใหัความสำคัญต่อ พระกรุวัดพระแก้วเป็นอย่างมาก
    กระผมได้เคยเห็นชาว Taiwan เขาคว้านชื้อพระเครื่องดังกว่านี้ เป้นจำนวนมาก โดยไม่มีการลังเล
    ใดๆ บางราย ยอมลงทุน บินมาชื้อโดยตรง ทำเหล่าบรรดาร้านค้าดังกล่าว
    ไม่สนใจ ลูกค้าคนไทย ไปโดยปริยาย,

    ตอบลบ
  14. สิงของทุกอย่างมีคุณค่าในตัวของมันอยู่แล้วครับตัวคนเราก็เหมือนกันต่างมีคุณค่า สิ่งต่างมันอยู่ที่ความเชื่อของแต่ระบุคลสุดท้ายก็กายเป็นธุลีดินครับ

    ตอบลบ
  15. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  16. สุดยอดเลยครับ คนที่มีบุญมากๆถืงจะได้ครอบครอง

    ตอบลบ
  17. ให้สมาชิคพิจารณา เพื่อประดับสติปัญญาของตนเอง เพราะเป็นพระพุทธศิลป์ทางประวัติศาสตร์
    ทีนำมาให้ความรู้และชมเป็นบุญตานะจ๊ะ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:46

    ไปมา หลวงพ่อให้สมเด็จสองหน้ามา 1 องค์

    ตอบลบ
  19. พระแก้ววังหน้าที่เป็นยกเขียวสวยงามมากมมมครับผมว่าเป็นพระที่สวยที่สุดในโลกเลยครับ

    ตอบลบ
  20. ขอยืนยันอีกเสียงครับเพราะตาผมอายุ80กว่าแล้วท่านยืนยันและมีพระหลายองค์เปนหลักฐาน

    ตอบลบ
  21. ไม่ได้เข้าหน้านี้มานาน ไม่ทราบว่ามีผู้มาให้ความคิดเห็นและข้อมูลหลายท่าน (ปกติถ้ามีผู้แสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ จะทราบจากอีเมล์ที่เว็บบล็อคส่งให้อัตโนมัติ แต่นี่กลับไม่มี) ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นกันนะครับ

    ตอบลบ
  22. ถ้ามีโอกาส จะแวะไปกราบหลวงพ่อด้วยครับ

    ตอบลบ
  23. สวยครับ เชื่อว่ามีจริง เป็นพระที่สวยงามมาก มีแรงศรัทธาเป็นที่ตั้งจิตที่แรงกล้าจริงๆถึงจะสร้างได้ขนาดนี้ครับ ฟ้าเปิดความจริงจะปรากฎแล้ว

    ตอบลบ
  24. คำตอบ
    1. ที่แสดงความเห็นนี่ เกิดทันยุคหรือมีข้อมูล หรือสมองกลวงครับ

      ลบ
  25. ส่วนตัวคิดว่าเป็นพระผ่านพิธีมา เพราะพระพิมพ์นี้ที่ลงมีพุทธคุณสัมผัสได้ถ้ามีความศัรทธานะ
    พระทุกองค์ทุกพิมพ์ถ้าไม่มีความศัรทธาในองค์พระ พุทธคุณจะไม่เกิดพระพระถึงจะผ่านพิธีมาก็ต้องอาศัยคนที่มีความศรัทธา บารมีจึงเกิดกับองค์พระและมีผลพุทธคุณครอบคนที่ศรัทธา แต่ถ้าพระองค์ที่ผ่านพิธีมาไม่ศรัทธาแต่ครอบครองไว้เพื่อพุทธพานิชย์(ขาย)พระองค์นั้นก็จะไม่มีพุทธคุณปกป้องใดๆเลยครับ
    จะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ความศรัทธานะ

    ตอบลบ
  26. พระกรุวัดพระแก้ว ผมเล่นที่สีเหลืองไข่ มีรัก ชาดแดง ผงตะไบเท่านั้นครับ ส่วนพระสมเด็จหลาย ๆสี ต้องทดสอบพุทธคุณเอาครับ ใช้ประทัดลูกฟุตบอลขอชมบารมีก็ได้นะ แต่ไม่ได้เข้มขลังไปหมดทุกองค์ หรือสอบถามได้ที่เฟสผมครับ ไอดีนะครับ atum407

    ตอบลบ
  27. คิดถึงวัดพระธาตุแม่เจดีย์เลยครับ ปลายปีได้มีโอกาสแวะไปทำบุญเดินสายขึ้นเหนือ10วัน เลยได้แวะที่วัดนี้ ไปถึงได้มีบุญพบหลวงพ่อ พอดีท่านกำลังสร้างสวนขาด ปูน ทราย ท่านได้ให้ สมเด็จวังหน้าทรงเจดีย์ กับผมไว้องค์นึง เหมือนที่เจ้าของเพจได้ถ่ายรูปไว้เลย พึ่งได้เห็น รู้สึกปลื้มปิติใจสุดๆ ไว้หมดโควิดมีโอกาสจะไปกราบหลวงพ่ออีกครั้ง

    ตอบลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ